Hàn Quốc thúc giục Mỹ - Triều sớm có hội nghị thượng đỉnh lần 2

Khánh An
Khánh An
30/11/2018 10:35 GMT+7

"Các bước lý tưởng nhất gồm cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Mỹ và Triều Tiên, sau đó là cuộc gặp 3 bên và tuyên bố kết thúc chiến tranh và ông Kim Jong-un đến Seoul".

Cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là ông Moon Chung-in vừa kêu gọi Mỹ và Triều Tiên tổ chức hội nghị thượng đỉnh trong thời gian sớm nhất nhằm giải quyết bế tắc trong đàm phán về giải giới hạt nhân của Bình Nhưỡng.
“Các bước lý tưởng nhất gồm cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Mỹ và Triều Tiên, sau đó là cuộc gặp 3 bên và tuyên bố kết thúc chiến tranh và ông Kim Jong-un đến Seoul”, ông nói.
Cũng trong ngày 30.11, văn phòng chính phủ Hàn Quốc cho biết Seoul vẫn “để ngỏ mọi khả năng” liên quan đến chuyến thăm dự kiến của ông Kim đến Hàn Quốc.
Truyền thông địa phương đưa tin Hàn Quốc đang chuẩn bị cho chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên và hy vọng sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 13-14.12 nhưng Triều Tiên yêu cầu hoãn vì lo ngại về an ninh.
Trong  khi đó, hãng Yonhap ngày 30.11 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục liệt kê CHDCND Triều Tiên vào danh sách các nước mà Washington cáo buộc chưa đạt yêu cầu tối thiểu về phòng chống buôn người.
Theo nội dung được Nhà Trắng thông báo, những nước trong danh sách, như Triều Tiên, Eriteria, Nga, Syria và một số nước khác, sẽ không được chính phủ Mỹ cung cấp các khoản viện trợ không thuộc diện nhân đạo và thương mại trong tài khóa 2019 cho đến khi đạt các tiêu chí hoặc “có nỗ lực đáng kể” nhằm đạt các tiêu chí này.
Bốn nước trên cũng sẽ không được Mỹ tài trợ giúp các quan chức và nhân viên chính phủ tham gia các chương trình trao đổi giáo dục và văn hóa.
Theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc vào năm ngoái, các nước thành viên bị cấm cấp giấy phép lao động mới cho các công nhân Triều Tiên và phải trục xuất các lao động của nước này trước năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.