Hàng ngàn người biểu tình phản đối Monsanto và thực phẩm biến đổi gien

25/05/2015 10:06 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn người ở 40 nước ngày 23.5 đã xuống đường tuần hành phản đối công ty công nghệ sinh học Monsanto của Mỹ cùng những loại cây trồng biến đổi gien và thuốc trừ sâu của công ty này.

(TNO) Hàng ngàn người ở 40 nước ngày 23.5 đã xuống đường tuần hành phản đối công ty công nghệ sinh học Monsanto của Mỹ cùng những loại cây trồng biến đổi gien và thuốc trừ sâu của công ty này.

Người tham gia tuần hành phản đối Monsanto tại thủ đô Paris, Pháp, với biểu ngữ có dòng chữ: “Monsanto tạo ra những khối u”, ngày 23.5.2015 - Ảnh: Reuters
Cuộc tuần hành chống Monsanto thường niên lần thứ ba được tổ chức tại tại khoảng 400 thành phố ở trên 40 nước từ châu Mỹ đến châu Phi và châu Âu vào ngày 23.5, theo AFP.
Khoảng 2.500 người xuống đường phản đối tại thành phố Basel và Morges (Thụy Sĩ), nơi đặt văn phòng của Monsanto phụ trách thị trường châu Âu, châu Phi và Trung Đông.
Có đến 3.000 người biểu tình, cùng các tổ chức môi trường bao gồm Greenpeace (Hòa bình Xanh), tuần hành tại thủ đô Paris để phản đối Monsanto, phản đối thuốc diệt cỏ Roundup của công ty này. Theo AFP, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gần đây phân loại thành phần chính của thuốc diệt cỏ này “có thể gây ung thư cho con người”.
Tại Burkina Faso, khoảng 500 người tuần hành ở thủ đô Ouagadougou, phản đối cây bông biến đổi gien của Monsanto du nhập vào đất nước Tây Phi này hồi năm 2003. Những người tham gia tuần hành đề nghị ngưng trồng những loại hạt giống biến đổi gien của Monsanto để các nghiên cứu độc lập được tiến hành nhằm đánh giá những tác hại của công nghệ biến đổi gien.
Trên 1.000 nhà hoạt động xã hội phản đối Monsanto tập trung trước Nghị viện châu Âu tại thành phố Strasbourg (Pháp), tiến hành phút mặc niệm cho những “nạn nhân hiện tại và tương lại bị đầu độc bởi thuốc trừ sâu”, các nhà tổ chức tuần hành cho AFP biết.
Tại thành phố Los Angeles (Mỹ), có đến 500 người, bao gồm các gia đình và trẻ em, tham gia tuần hành phản đối Monsanto. Một người tham gia tuần hành cầm biểu ngữ với dòng chữ: “Tôi không phải là vật thử nghiệm khoa học” và hô to khẩu hiệu: “Nói không với thực phẩm biến đổi gien”.
“Monsanto đang làm những điều kinh khủng và đó là lý do chúng tôi có mặt tại đây”, bà Carole Walker, người tham gia tuần hành ở Los Angeles, cho AFP biết.
Một người tham gia tuần hành khác tên là Megan Cliburn cho biết thêm: "Chúng tôi có quyền biết những gì có trong thực phẩm mà chúng tôi dùng, những gì chúng tôi đưa vào cơ thể mỗi ngày”.
Khoảng 250 người nhảy múa và hát hò trong cuộc diễu hành náo nhiệt tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil), tố cáo Monsanto là “khủng bố sinh học”.
Tại thủ đô Santiago của Chile, khoảng 1.000 người đề nghị Monsanto rút khỏi nước này và chấm dứt sản xuất thực phẩm biến đổi gien. “Chúng tôi không muốn thực phẩm biến đổi gien có trên bàn ăn của chúng tôi”, Ivan Santandreu, chủ tịch phong trào chống thực phẩm biến đổi gien ở Chile, cho hay.
Theo AFP, Monsanto chưa có phản ứng gì trước các hoạt động phản đối rầm rộ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.