Hàng ngàn người ở khu ổ chuột Ấn Độ thử thuốc trị sốt rét chống Covid-19

18/04/2020 13:00 GMT+7

Ấn Độ đang tiến hành dự án quy mô nhất từ trước đến nay nhằm thử nghiệm thuốc chống sốt rét còn nhiều tranh cãi để trị bệnh Covid-19 , trong đó bao gồm hàng ngàn người ở các khu ổ chuột của thành phố Mumbai.

Giới chức Mumbai, thủ đô tài chính của Ấn Độ, cho hay đang phân loại một nhóm bệnh nhân mục tiêu để thử nghiệm thuốc hydroxychloroquine, theo Hãng tin Bloomberg hôm 18.4.
Ông Suresh Kakani, thành viên của hội đồng quản trị thành phố, cho biết sẽ bắt đầu phương pháp chữa trị mới trong vài ngày tới, và các chuyên gia y tế được khuyên sử dụng cẩn trọng với loại thuốc sốt rét nói trên.
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng nổ, thuốc chống sốt rét đột nhiên nổi lên như là một “thần dược” và được đặt nhiều hy vọng có thể đẩy lùi dịch Covid-19 đang khiến gần 2,25 triệu người trên thế giới mắc bệnh, trong đó hơn 154.000 người thiệt mạng (tính đến trưa 18.4), theo Đại học Johns Hopkins COVID-19.

Ấn Độ tính đến ngày 18.4 đã xuất hiện hơn 14.000 ca mắc Covid-19

Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump không ít lần gọi hydroxychloroquine là “kẻ thay đổi cuộc chơi” khi giới thiệu loại thuốc này trong cuộc chiến phòng chống Covid-19 tại Mỹ, khiến nhiều nước trong lúc cấp bách đã thử dùng loại thuốc này cho bệnh nhân Covid-19.
Tuy nhiên, hiệu quả của thuốc đối với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi, và không ít báo cáo tại các nước đề cập đến một loạt phản ứng phụ không mong muốn trong quá trình thử nghiệm thuốc.

[VIDEO] CIA e ngại thuốc điều trị Covid-19 mà Tổng thống Trump khen ngợi

“Đây là lối thoát của chúng ta và cũng có thể là câu trả lời cho đại dịch mà thế giới đang phải đối mặt”, ông Kakani cho biết, nhưng cũng thêm rằng cần phải hết sức cẩn trọng đến tác dụng phụ của thuốc trước khi triển khai.
Mumbai đang trở thành tâm dịch Covid-19 lớn nhất tại Ấn Độ (tính đến ngày 18.4 đã có hơn 14.000 ca theo Đại học Johns Hopkins). Và các khu ổ chuột ở Dharavi và Worli, hai điểm nóng của dịch Covid-19, sẽ là nơi thử nghiệm thuốc hydroxychloroquine.
Theo kế hoạch ban đầu, khoảng 50.000 người tuổi từ 18-55, không có tiền sử bệnh gan và tim mạch, sẽ tham gia thử thuốc. Tuy nhiên, quan ngại về tác dụng phụ và thách thức đến từ việc theo dõi sức khỏe đối với số người này đã buộc giới chức Mumbai giảm số lượng người tham gia.

Khu ổ chuột Dharavi ở Mumbai

Reuters

Dự kiến khoảng 4.500 nhân viên y tế sẽ chịu trách nhiệm theo dõi từ 25-20 “hộ” trong các khu ổ chuột.
Trước thông tin từ Mumbai, tổ chức Thầy thuốc không biên giới cho hay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy thuốc chống sốt rét có tác dụng đối với bệnh nhân nhiễm virus Corona, chưa kể đến việc sử dụng nó như một liệu pháp phòng ngừa.
"Có thể xảy ra rủi ro trong quá trình thử nghiệm”, theo bà Leena Menghaney, một nhà hoạt động thuộc tổ chức Thầy thuốc không biên giới ở New Delhi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.