Hậu trường chính trị: Chưa có dấu hiệu đột phá về Brexit

Văn Khoa
Văn Khoa
15/10/2019 09:11 GMT+7

London và Brussels đang nỗ lực đàm phán với hy vọng trong vài ngày tới sẽ đạt được điều mà họ không làm được trong suốt hơn 3 năm qua

Ngày 14.10, Anh và Liên minh Châu Âu (EU) bước vào một tuần lễ quan trọng, quyết định hai bên có thể đạt được các điều khoản “ly hôn” êm đẹp hay không và khi nào quá trình Anh rời khởi EU (Brexit) có thể chính thức diễn ra.
Dự kiến, cuộc họp thượng đỉnh EU cuối cùng trước khi Anh rời khỏi khối này sẽ bắt đầu vào ngày 17.10, nhưng các nhà ngoại giao không hy vọng sẽ có sẵn một hiệp ước để hai bên có thể ký. “Còn nhiều việc phải làm”, nhà thương thuyết hàng đầu EU Michel Barnier nói với các đại sứ của khối.
Các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra ở Brussels (Bỉ), nhưng nhiều nhà ngoại giao châu Âu nhận thấy hai bên vẫn còn bất đồng về cách quản lý thương mại và hải quan trên đảo Ireland, được chia tách thành Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh.
Ngoài ra, các nhà thương thuyết EU cũng muốn Thủ tướng Anh Boris Johnson cam kết duy trì một sân chơi bình đẳng trong quy định kinh doanh sau Brexit để tạo điều kiện tiến tới hiệp định thương mại tự do sau này.

[VIDEO] Quốc vụ khanh Anh Quốc: Mong chờ thỏa thuận thương mại tự do Anh - Việt Nam sau Brexit

London và Brussels đang nỗ lực đàm phán với hy vọng trong vài ngày hai bên sẽ đạt được điều mà họ không làm được trong hơn 3 năm qua kể từ khi người Anh lần đầu tiên bỏ phiếu rời khỏi EU sau gần 50 năm.
Thủ tướng Johnson hôm 13.10 nhấn mạnh “con đường dẫn tới một thỏa thuận có thể được nhìn thấy, nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải làm và chúng ta phải chuẩn bị rời khỏi vào ngày 31.10”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.