Hậu trường chính trị: Cuộc chiến thuế suất Anh - Mỹ

18/08/2020 09:42 GMT+7

Anh tuyên bố sẽ gia tăng áp lực buộc Mỹ phải loại bỏ một số sản phẩm của nước này khỏi danh sách bị đánh thuế.

Trong vài tuần nữa, Anh và Mỹ sẽ bước vào vòng đàm phán thứ tư nhằm tháo dỡ những vướng mắc về thuế quan song phương, và hai bên đã bắt đầu cuộc khẩu chiến trong nỗ lực gia tăng sức ép dư luận cho đối phương.
Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss cam kết sẽ đấu tranh đến cùng để buộc Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer phải dỡ bỏ các thuế suất “không chấp nhận được và bất công” đối với giới doanh nghiệp Anh. Đồng thời, bà cũng cáo buộc EU đã thất bại trong việc bảo vệ lợi ích của Anh và Scotland, theo tờ The Telegraph.
Trước đó, chính phủ Mỹ cho biết sẽ duy trì mức thuế suất 15% đối với máy bay Airbus và 25% cho nhiều mặt hàng của EU, bất chấp nỗ lực của Brussels nhằm hóa giải tranh chấp kéo dài 16 năm qua về vấn đề trợ giá đối với máy bay.

Airbus đề xuất nhượng bộ để Mỹ không đánh thuế trừng phạt sản phẩm từ châu Âu

USTR cho hay sẽ tiến hành điều chỉnh danh sách đánh thuế trị giá 7,5 tỉ USD đối với hàng hóa châu Âu để loại bỏ một số sản phẩm của Hy Lạp, Anh, và bổ sung các mặt hàng của Đức, Pháp có giá trị tương ứng. Anh tuyên bố sẽ gia tăng áp lực buộc Mỹ phải loại bỏ một số sản phẩm của nước này khỏi danh sách bị đánh thuế.
“Tôi vững tin rằng hoạt động thương mại tự do và công bằng vẫn là điều tốt nhất cho thế giới và nước Anh”, theo Bộ trưởng Truss, thêm rằng các nỗ lực đối thoại về hiệp định thương mại tự do với Mỹ, Nhật Bản, Úc và New Zealand đang tiến triển tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.