Hậu trường chính trị: Nỗ lực đối thoại ở Hồng Kông

06/07/2019 10:32 GMT+7

Giới quan sát nhận định tình hình Hồng Kông hiện nay có nguyên nhân từ sự mất lòng tin giữa người dân và giới lãnh đạo

Sau một tháng đối mặt với nhiều cuộc biểu tình căng thẳng, trong đó có cả bạo lực, một số nguồn tin cho hay chính quyền Hồng Kông đánh tiếng mời đại diện các tổ chức sinh viên đến dự đối thoại nhằm giải quyết căng thẳng về dự luật dẫn độ gây tranh cãi. Sinh viên là một trong những lực lượng tham gia đông đảo và có ảnh hưởng nhất trong các cuộc biểu tình vừa qua.
Tuy nhiên, hội sinh viên tại một số trường đại học ở Hồng Kông đã khước từ lời mời trong khi nhiều nhóm khác nói “đang xem xét”. Phía phản đối cho rằng động thái của chính quyền là “quá ít và quá muộn màng”, đồng thời nhấn mạnh yêu sách đòi Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chức, trả tự do cho những người bị bắt trong các cuộc đụng độ. Trong khi đó, bên ủng hộ chính quyền phản biện rằng thả người phạm tội chẳng khác nào chà đạp lên pháp quyền, cổ vũ cho hành động coi thường luật pháp.
Giới quan sát nhận định tình hình Hồng Kông hiện nay có nguyên nhân từ sự mất lòng tin giữa người dân và giới lãnh đạo nên giải pháp chỉ có thể được thống nhất khi có nhượng bộ từ cả hai phía. Người biểu tình cần hiểu rằng bạo lực sẽ chỉ làm leo thang căng thẳng và thu hẹp cánh cửa đối thoại. Trong khi đó, chính quyền cũng phải có cách tiếp cận mới, tiếp tục mở rộng đối thoại với nhiều tầng lớp khác trong xã hội chứ không chỉ là giới trẻ.

[VIDEO] Cảnh sát Hồng Kông vất vả giải vây Hội đồng Lập pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.