Hậu trường chính trị: Tranh cãi nảy lửa tại Brussels

21/07/2020 09:36 GMT+7

Hà Lan, Áo và một số nước Bắc Âu được cho là “giàu nhưng tiết kiệm” yêu cầu giảm trợ cấp và các khoản vay phải đi kèm những điều kiện nghiêm ngặt

Các nhà lãnh đạo EU đã trải qua một trong những kỳ hội nghị thượng đỉnh kéo dài nhất trong lịch sử của khối, trong đó nảy sinh bất đồng liên quan đến gói cứu trợ kinh tế cho các nước bị ảnh hưởng nặng vì đại dịch Covid-19.
Hội nghị diễn ra ở Brussels (Bỉ). Theo đề xuất ban đầu, EU sẽ chi 750 tỉ euro, trong đó phần lớn là trợ cấp không hoàn lại và số còn lại được giải ngân theo hình thức cho vay.
Tuy nhiên, Hà Lan, Áo và một số nước Bắc Âu được cho là “giàu nhưng tiết kiệm” yêu cầu giảm trợ cấp và các khoản vay phải đi kèm những điều kiện nghiêm ngặt như cải cách kinh tế.

Chia rẽ càng lộ rõ khi EU đàm phán ngân sách hỗ trợ hồi phuc sau đại dịch Covid-19

Hội nghị căng thẳng kéo dài đến rạng sáng 20.7 nhưng không đạt đồng thuận nên phải họp tiếp thêm một ngày. AFP dẫn nguồn tin cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đập bàn chỉ trích thái độ khăng khăng không chịu thỏa hiệp của Hà Lan và Áo, đồng thời đe dọa bỏ về trong khi Thủ tướng nước chủ nhà Bỉ Sophie Wilmes kêu gọi các bên bình tĩnh.
Bên cạnh đó, hội nghị còn chia rẽ về ý kiến không hỗ trợ cho các nước không tuân thủ nguyên tắc dân chủ của EU, đề xuất được cho là nhắm đến Hungary sau khi quốc hội nước này trao cho chính phủ những quyền hạn đặc biệt sâu rộng để đối phó dịch bệnh.
Một số nhà quan sát cho rằng hội nghị lần này là thời điểm then chốt cho tính toàn vẹn của EU và những bất đồng làm dấy lên hoài nghi về sự đoàn kết và tương lai của khối này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.