Hé lộ chính sách đối ngoại của Tổng thống Biden

31/01/2021 11:26 GMT+7

Phát biểu tại Viện Hòa bình Mỹ vào ngày 30.1, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đưa ra quan điểm về mối quan hệ của chính quyền mới với Nga, Trung Quốc cùng các đồng minh.

Sputnik dẫn lời cố vấn Sullivan nhận định Tổng thống Joe Biden sẽ điều chỉnh cách tiếp cận với Nga và nghiêm túc đối thoại để giải quyết các vấn đề ổn định chiến lược giữa hai nước. Ông Sullivan dự đoán quan hệ hai nước sẽ còn gặp “thách thức và khó khăn” vì mối đe dọa từ Nga, đồng thời nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng bắt Nga phải chịu hậu quả cho những hành vi công kích, đe dọa đối với Mỹ và đồng minh.
Mặt khác, ông Sullivan cho rằng Trung Quốc ngày càng lộ rõ ý định tranh cãi rằng nước này có mô hình tốt hơn Mỹ, đặc biệt là sau những chia rẽ gần đây tại Mỹ. Ông Sullivan cho biết chính quyền mới sẽ có biện pháp nhằm củng cố nền tảng cơ bản của nền dân chủ để khôi phục sự ưu việt của mô hình Mỹ. Bên cạnh đó, ông Sullivan nhấn mạnh chính quyền sẽ tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc từ thương mại đến nhân quyền và sẵn sàng buộc Bắc Kinh phải trả giá cho những hành động đối với Tân Cương, Hồng Kông và Đài Loan.
Ngoài ra, cố vấn Sullivan cho biết chính quyền sẽ tiếp tục xây dựng, phát triển sự hợp tác của nhóm bộ tứ kim cương Quad (Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc) vì đây được coi là “nền tảng cho chính sách đối ngoại của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.