Hệ thống phòng thủ tên lửa ở Romania: Giá trị mới của kế hoạch cũ

13/05/2016 09:16 GMT+7

Bất chấp sự phản đối của Nga, NATO đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động trạm phòng thủ tên lửa đặt trên lãnh thổ Romania.

Một trạm tương tự nữa sẽ được NATO xây dựng trên lãnh thổ Ba Lan, ở rất gần Nga. Hai trạm này cùng với trạm radar ở Thổ Nhĩ Kỳ và 4 tàu chiến phòng thủ tên lửa của Mỹ hiện đang neo đậu ngoài khơi bờ biển miền nam Tây Ban Nha sẽ tạo nên hệ thống phòng thủ tên lửa mới của NATO ở châu Âu.
Nga phản đối quyết liệt vì cho rằng hệ thống này là sự tăng cường vũ trang của NATO, làm thay đổi sự cân bằng chiến lược ở châu Âu và đe dọa trực tiếp an ninh của Nga.
Không phải mãi đến tận bây giờ Nga mới thể hiện thái độ phản đối như thế. Nhưng bây giờ thì Nga càng có lý do để phản đối NATO.
Kế hoạch của NATO cũng không phải mới mà đã được thông qua từ năm 2010. Khi ấy, mối quan hệ giữa NATO và Nga còn hài hòa và thân thiện. Có thể trong thực chất, NATO năm 2010 quyết định xây dựng hệ thống này nhằm đối phó cả Nga. Nhưng trên danh nghĩa chính thức, lý do được NATO đưa ra là để bảo vệ các thành viên trước mối đe dọa an ninh từ tên lửa của Iran. Vào thời điểm đó, giữa Iran và phương Tây căng thẳng và đối địch vì chương trình hạt nhân của Iran. Nhưng hiện tại, vấn đề hạt nhân của Iran đã được giải quyết ổn thỏa và quan hệ của Iran với các nước phương Tây đang được cải thiện rõ rệt và nhanh chóng.
Trong khi đó, vì vấn đề Ukraine mà quan hệ giữa Nga với Mỹ, EU và NATO trở nên như ở thời Chiến tranh lạnh. Kế hoạch cũ kia của NATO có được lý do tồn tại và giá trị sử dụng mới đối với khối này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.