Heineken thỏa thuận 3,1 tỉ USD với nhà sản xuất bia lớn nhất Trung Quốc

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
Thỏa thuận được đưa ra khi những gã khổng lồ bia toàn cầu như Heineken, AB InBev và Carlsberg đang phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt ở các thị trường mới nổi.
Với thỏa thuận này Heineken sẽ có cơ hội phát triển mạng lưới phân phối mạnh ở Trung Quốc  /// Reuters Với thỏa thuận này Heineken sẽ có cơ hội phát triển mạng lưới phân phối mạnh ở Trung Quốc - Reuters
Với thỏa thuận này Heineken sẽ có cơ hội phát triển mạng lưới phân phối mạnh ở Trung Quốc
Reuters
Theo CNBC, hãng bia Hà Lan đã đạt được thoả thuận hợp tác trị giá 3,1 tỉ USD với China Resources Beer, công ty kiểm soát nhà sản xuất bia lớn nhất Trung Quốc CR Beer, khi cả hai bên đang tìm cách khai thác cơn khát một thương hiệu cao cấp tại thị trường bia lớn nhất thế giới.
Với thỏa thuận này, Heineken sẽ nắm 40% cổ phần trong CR Beer, tương đương 24,35 tỉ đô la Hồng Kông (khoảng 3,1 tỉ USD), tạo điều kiện cho công ty phát triển mạng lưới phân phối mạnh ở Trung Quốc và tiếp cận với một trong những nước phát triển nhanh nhất thế giới ở phân khúc các loại bia cao cấp.
China Resources Beer cũng sẽ mua 0,9% cổ phần của Heineken với giá 464 triệu euro (khoảng 537,5 triệu USD). Theo thông tin hai bên cho biết trong một tuyên bố chung, các giao dịch kết hợp sẽ đưa đến khoản đầu tư ròng từ Heineken là 1,9 tỉ euro (khoảng 2,2 tỉ USD).
“Chúng tôi tin chúng tôi có thể cùng nhau chiến thắng trong kỷ nguyên mới của thị trường bia Trung Quốc khi phân khúc cao cấp ngày càng trở nên quan trọng. Chúng tôi đã tìm thấy đối tác hoàn hảo để đạt được tham vọng ở Trung Quốc và Heineken cũng sẽ là đối tác quốc tế để hỗ trợ chúng tôi phát triển bên ngoài Trung Quốc”, Chen Lang, chủ tịch của China Resources Beer, nói.
Hiện hai bên đang tiến hành thẩm định và sẽ cần sự chấp thuận về chống độc quyền từ Trung Quốc. Giao dịch dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay, một nguồn thạo tin cho hay. Nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới đang được tư vấn bởi JP Morgan, còn China Resouces lựa chọn Nomura và UBS làm cố vấn. Các ngân hàng này chưa trả lời yêu cầu bình luận.
“Đây là thỏa thuận có lợi cho cả hai công ty. Thông qua quan hệ đối tác, CR Beer có thể trở thành sản phẩm bia cao cấp trong ngắn hạn, trong khi đó thỏa thuận này có khả năng sẽ nhanh chóng đưa hoạt động của hãng bia Trung Quốc ra nước ngoài dưới thương hiệu Snow trong dài hạn”, Linus Yip, chiến lược gia chính tại First Shanghai Securities, nhận định. Đồng thời, ông Yip cũng hi vọng China Resources Beer sẽ mở rộng thị phần và vượt qua những đối thủ Trung Quốc như Tsingtao Brewery.
Thỏa thuận này đạt được khi những gã khổng lồ bia toàn cầu như Heineken, AB InBev và Carlsberg đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt ở các thị trường mới nổi, nơi được coi là động cơ tăng trưởng cho các nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới. Tháng 3.2018, Reuters cho biết China Resources Beer đang đàm phán để mua lại một công ty ở Trung Quốc của Heineken, với mục đích mở rộng hoạt động trong thị trường bia cao cấp.
Các thương hiệu bia cao cấp được Heineken bán ở Trung Quốc bao gồm Heineken, Tiger và Sol. Ngoài ra, công ty cũng bán những loại bia địa phương rẻ tiền hơn như Anchor và Hainan Beer.
Theo số liệu của Euromonitor, tiêu thụ bia ở quốc gia đông dân nhất thế giới đã giảm kể từ năm 2013 do thị hiếu tiêu dùng thay đổi, nhưng phân khúc bia cao cấp đã tăng gấp đôi con số hằng năm ít nhất kể từ năm 2012. Nhu cầu ngày càng tăng với các loại bia cao cấp đến từ nhóm người dùng thượng lưu Trung Quốc. Càng ngày họ càng muốn có nhiều sản phẩm mang tính cá nhân hơn và điều đó có thể giúp các hãng bia toàn cầu đạt được lợi nhuận cao hơn ở nước này.
Như một phần của thỏa thuận, các hoạt động hiện tại của Heineken tại Trung Quốc sẽ được kết hợp với thương hiệu CR Beer. Nhà sản xuất bia Hà Lan sẽ cấp phép thương hiệu Heineken tại Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao cho CR Beer.
Heineken vào thị trường Trung Quốc từ năm 1983, nhưng sau đó đã phải chật vật để thiết lập mạng lưới phân phối mạnh và đưa thương hiệu Heineken trở nên nổi tiếng. Heineken hiện vẫn đang bị thương hiệu Budweiser của AB InBev bỏ lại khá xa phía sau trên thị trường cao cấp. Trước khi có được thỏa thuận với Heineken, CR Beer đã từng tiếp quản 49% cổ phần của SABMiller trong việc liên doanh với thương hiệu CR Snow với giá 1,6 tỉ USD hồi năm 2016. Thương vụ này vào thời điểm đó đã giúp hãng bia Trung Quốc xoay chuyển hoạt động kinh doanh của mình.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chương trình máy tính của Mỹ dự đoán thế giới tận thế vào năm 2040 /// Ảnh chụp màn hình Sputnik>

Nhân loại diệt vong vào năm 2040?

Một chương trình máy tính của nhóm chuyên gia Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) trong thập niên 1970 đã dự đoán thế giới diệt vong vào năm 2040, trùng khớp với một số báo cáo gần đây.