Hết bị lấy ngà, voi còn bị giết lấy da phục vụ nhu cầu từ Trung Quốc

25/04/2018 14:46 GMT+7

Tổ chức bảo vệ môi trường Anh mang tên Elephant Family cảnh báo rằng mốt đồ da voi đang rộ lên tại Trung Quốc khiến nạn săn trộm voi tại châu Á ngày càng thêm nghiêm trọng.

Reuters hôm 24.4 dẫn báo cáo của Elephant Family cho hay loài voi ở Myanmar đang đối mặt với mối đe dọa lớn nhất từ trào lưu này, nhưng những đàn voi khác trên thế giới cũng không được an toàn. Nếu không được ngăn chặn kịp thời, có nguy cơ voi sẽ biến mất trên một nửa diện tích sinh sống của loài da dày trên toàn châu lục.
Giết voi lấy da càng đẩy nhanh nguy cơ châu Á sạch bóng voi, vì giờ đây không chỉ voi trưởng thành mới bị giết để lấy ngà mà bất cứ cá thể nào cũng có thể bị săn trộm để lấy da, từ voi đực, voi cái đến voi con.
Nhóm tác giả của báo cáo trình bày rằng da voi có thể được nghiền thành bột để trị bệnh bao tử ở Trung Quốc (chưa rõ có hiệu quả hay không), cũng như làm thành đồ trang sức như vòng đeo cổ, đeo tay.
Những sản phẩm bằng da voi không chỉ được bán tại các cửa hàng mà còn được kinh doanh qua mạng. Không thiếu các clip quay cảnh công nhân ở Myanmar và Lào đang lột da voi để chứng tỏ họ bán đồ đúng chất lượng.
Cac nhà nghiên cứu đã xác định được danh tính của 50 người bán Trung Quốc trên các diễn đàn mạng, phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ ngày càng mạnh của người dân nước này.
Theo thống kê của Elephant Family, hiện voi hoang dã tại Myanmar chỉ còn 2.000 con. Số lượng voi bị săn trộm tăng mạnh từ 26 con vào năm 2013 lên ít nhất 61 con trong năm 2016, và nhiều xác voi bị quẳng đi trong tình trạng mất sạch da.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.