Hiện tượng Lazarus khiến 'người chết sống lại' là gi?

18/10/2019 11:43 GMT+7

Một phụ nữ 45 tuổi đã chết hai lần tại hai bệnh viện khác nhau, một hiện tượng mà các bác sĩ gọi là hiệu ứng Lazarus.

Theo tờ The Times of India ngày 18.10, người phụ nữ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Bà được đưa vào bệnh viện để điều trị, nhưng được thông báo là đã không qua khỏi tại Bệnh viện Đa khoa Chính phủ 16 ở thành phố Chandigarh.
Gia đình đã đợi ở bệnh viện trong khoảng 3 tiếng đồng hồ trước khi xe cứu thương đưa thi thể bà về nhà để người thân lo hậu sự.
Tuy nhiên trên đường về nhà, người thân bỗng phát hiện cơ thể người phụ nữ động đậy liền vội vã đưa đến một bệnh viện khác.
Tuy nhiên, dù các bác sĩ tại đây nỗ lực hồi sức khẩn cấp suốt 2 giờ, bà đã được tuyên bố chính thức qua đời lần thứ hai tại Bệnh viện Đại học Y Chính phủ ở Chandigarh.
Theo thuật ngữ y tế, đây được gọi là “hiện tượng Lazarus” và trên toàn thế giới chỉ có 38 trường hợp như vậy được ghi nhận, bác sĩ Dasari Harish -trưởng khoa pháp y thuộc Bệnh viện Đại học Y Chính phủ Chandigarh - cho hay.
Giới chức sở tại đã lập ủy ban tìm hiểu xem có bất cứ sơ suất nào xảy ra trong ca cấp cứu trên không, nhưng đến nay chưa phát hiện hành vi sai sót nào.
Bác sĩ Harish cho rằng một số “loại thuốc hồi sinh” được kê cho bệnh nhân dùng trong tình huống khẩn cấp có thể có tác dụng lâu dài hơn mọi người nghĩ, và thực sự có thể hồi sinh bệnh nhân tạm thời sau khi họ chính thức bị tuyên bố là đã qua đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.