Hiệp ước phòng thủ Mỹ-Philippines ‘áp dụng cho các tình huống ở Biển Đông’

Văn Khoa
Văn Khoa
24/05/2019 15:23 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim vừa tuyên bố Biển Đông “rất quan trọng đối với tất cả chúng ta” và Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện ở vùng biển này.

“Dù không phải là bên tranh chấp, chúng tôi rất quan tâm tới những gì đang diễn ra ở Biển Đông và đó là lý do chúng tôi làm việc tận lực để bảo vệ tự do hàng hải và tự do hàng không. Những nguyên tắc và giá trị này quan trọng đối với tất cả chúng ta, không chỉ cho khu vực Thái Bình Dương mà cả cộng đồng quốc tế nên đó là lý do chúng tôi đang tiến hành hoạt động tự do hàng hải”, Đại sứ Kim nới trước báo giới tại thành phố Quezon của Philippines hôm 23.5, theo Đài ABS-CBN News.
Ngoài ra, Đại sứ Kim khẳng định Mỹ có sự hỗ trợ của Philippines trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công vũ trang ở Biển Đông. “Biển Đông là một phần của Thái Bình Dương nên Hiệp ước phòng thủ chung rõ ràng áp dụng cho các tình huống ở Biển Đông”, Đại sứ Kim nói, nhắc đến hiệp ước phòng thủ hai bên ký vào năm 1951.
“Đây là mối quan hệ liên minh rất gần gũi nên có sự liên lạc liên tục giữa hai bên. Chỉ trong năm ngoái, chúng tôi có trên 250 hoạt động quân sự chung nên có nhiều dịp và cơ hội để thảo luận về nhiều khía cạnh khác nhau của liên minh”, ông Kim cho hay.
Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim phát biểu với giới phóng viên hôm 23.5 Chụp từ clip
Trước đó, từ ngày 2-8.5, các chiến hạm của Mỹ, Nhật và Ấn Độ cùng tàu tuần tra Philippines tập trận chung ở Biển Đông.
Đến ngày 19.5, khu trục hạm USS Preble của nước này đã đi vào vùng biển 12 hải lý xung quanh bãi cạn tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc Scarborough ở Biển Đông.
[VIDEO] Trung Quốc đang tự đóng tàu sân bay cỡ lớn đầu tiên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.