Hồ sơ thuế của ông Trump lần đầu được tiết lộ

02/10/2016 14:20 GMT+7

Báo The New York Times đã công khai một vài trang hồ sơ thuế của ông Donald Trump cho thấy ông bị thua lỗ hơn 900 triệu USD vào năm 1995 và có thể đã không phải đóng thuế trong 2 thập niên sau đó.

Báo The New York Times ngày 1.10 đăng tải một số trang trong hồ sơ thuế của ứng cử viên tổng thống Donald Trump vào năm 1995. Những tài liệu chưa từng được tiết lộ này được kế toán riêng của ông Trump xác nhận, cho thấy tỉ phú Mỹ làm ăn thua lỗ đến 916 triệu USD vào thời điểm đó.
Số thua lỗ đến từ các dự án sòng bạc ở thành phố Atlantic, hãng hàng không Trump và khách sạn Plaza ở New York. Tờ Time cho biết theo quy định của Sở thuế vụ Mỹ (IRS), những khoản thua lỗ đó có thể được dùng để bù lại cho việc đóng thuế trong tương lai, vì vậy việc ông Trump lỗ đến 916 triệu USD có thể giúp ông không phải đóng thuế thu nhập trong nhiều năm sau đó.
Nhóm phụ trách chiến dịch của ứng viên Cộng hoà không phủ nhận nội dung của tài liệu mà The New York Times công bố nhưng nói rằng tài liệu về thuế hơn 20 năm tuổi này đã được sở hữu một cách bất hợp pháp. Chiến dịch của bà Clinton thì nhanh chóng chộp lấy thời cơ, nói rằng bài báo của The New York Times là một thông tin bom tấn, tiết lộ quy mô to lớn của việc làm ăn thua lỗ trong quá khứ của ông Trump và cho thấy khoản thời gian mà ông có thể không phải trả thuế thu nhập, theo CNN.
Những tài liệu của The New York Times không thể là bằng chứng chứng minh việc ông Trump không trả thuế trong những năm sau đó, nhưng nó đặt ra thêm nghi vấn về nguyên nhân việc tỉ phú này từ chối công khai hồ sơ thuế của mình.
Ứng viên này biện bạch rằng vì IRS đang kiểm tra nên không thể công khai hồ sơ thuế, một chiêu bài thường được các ứng viên tổng thống sử dụng từ năm 1980, theo Time. Trong khi đó, IRS khẳng định rằng không có quy định nào cấm công khai hồ sơ thuế trong thời gian cơ quan này đang điều tra.
Việc ông Trump không công bố hồ sơ thuế của mình đã trở thành mục tiêu để đối thủ Hillary Clinton nhắm vào công kích. Trong cuộc tranh luận hôm 26.9, bà Clinton cho rằng ông Trump đã không trả thuế trong ít nhất một năm hồi thập niên 80 của thế kỷ 20. Ứng cử viên Cộng hoà sau đó đáp lại rằng điều đó làm ông trở nên thông minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.