Hơi cay, vòi rồng, khói lửa tái hiện tại biểu tình áo phản quang vàng ở Pháp

16/11/2019 22:22 GMT+7

Cảnh sát Pháp ngày 16.11 dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông biểu tình trước kỷ niệm một năm ngày nổ ra phong trào áo phản quang vàng.

Theo Reuters, cuộc biểu tình áo phản quang vàng diễn ra tại khu vực phía nam thủ đô Paris của Pháp, trong đó nhiều người đeo mặt nạ đốt xe cộ trên đường và đập phá chi nhánh ngân hàng HSBC. Cảnh sát thông báo đã bắt giữ 33 người trong cuộc biểu tình ngày 16.11.
Phong trào biểu tình áo phản quang vàng nổ ra vào ngày 17.11.2018 để phản đối việc chính quyền tăng giá nhiên liệu nhưng sau đó đòi hỏi thêm nhiều yêu sách khác chống chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron.

Người biểu tình lật ngửa xe cộ tại Paris

AFP

Vào lúc đỉnh điểm, phong trào thu hút sự tham gia của khoảng 300.000 người tại nhiều thành phố và tình trạng bạo lực dữ dội xảy ra ở nhiều nơi. Chính quyền Paris đã ra lệnh cấm biểu tình ở các khu thu hút du khách như tháp Eiffel và 20 ga tàu điện trong ngày 16.11 sau khi những lãnh đạo biểu tình kêu gọi xuống đường để đánh dấu một năm phong trào nổ ra.

Một số người đập phá chi nhánh ngân hàng HSBC

AFP

Sau khi phong trào leo thang trên cả nước, chính quyền Tổng thống Macron đã phải đưa ra nhiều nhượng bộ và hoãn lại các kế hoạch cải cách về chính sách hưu trí và vấn đề thất nghiệp.

Cảnh sát phun vòi rồng giải tán người biểu tình trong khi người biểu tình ném hơi cay ngược trở lại

AFP

Các liên đoàn thương mại đã kêu gọi người lao động tổng đình công trong ngày 5.12 nhằm phản đổi kế hoạch cải cách chính sách hưu trí của ông Macron, theo AFP. Giới sinh viên và người biểu tình áo phản quang vàng cũng kêu gọi gia nhập lực lượng này.

[VIDEO] Nhìn lại phong trào "Áo phản quang vàng" khiến nước Pháp chao đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.