Hội đàm Putin - Tập Cận Bình thu về nhiều trái ngọt

26/06/2016 12:37 GMT+7

Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã khẳng định sự đồng thuận của Nga và Trung Quốc trong nhiều vấn đề khu vực và quốc tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25.6 đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh bàn về quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế, theo Tân Hoa xã ngày 26.6.
Tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo nêu rõ Nga và Trung Quốc cam kết tăng cường ổn định chiến lược toàn cầu. Cụ thể, hai bên nhất trí bày tỏ quan ngại việc đơn phương triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên thế giới, cho rằng đó là hành động thiếu tính xây dựng và có ảnh hưởng tiêu cực tới sự an ninh, ổn định và cân bằng khu vực cũng như toàn cầu.
Cả Nga và Trung Quốc đều kịch liệt phản đối triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu và Đông Bắc Á. Các hệ thống trên vốn là những sáng kiến của Mỹ. Nga nhiều lần nói rằng Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu là mối đe dọa đối với an ninh Nga, trong khi đó Trung Quốc chỉ trích kế hoạch của Mỹ nhằm triển khai hệ thống THADD ở bán đảo Triều Tiên.
Tuyên bố chung nêu rõ: "Một số quốc gia và liên minh chính trị - quân sự đang tìm kiếm những lợi thế mang tính quyết định về quân sự và công nghệ quốc phòng nhằm phục vụ lợi ích của riêng họ, thông qua việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Những chính sách như vậy dẫn đến sự phát triển sức mạnh quân sự ngoài tầm kiểm soát và làm rung chuyển hệ thống ổn định chiến lược toàn cầu". Mặc dù tuyên bố chung không nêu tên quốc gia, tổ chức cụ thể nào nhưng theo Reuters liên minh mà hai bên nhắc đến là khối NATO.
Hai nhà lãnh đạo bày tỏ cách tiếp cận chung của hai nước trong các vấn đề khu vực và quốc tế. AFP dẫn lời ông Putin khẳng định: "Nga và Trung Quốc có quan điểm rất gần với nhau hay gần giống nhau trên trường quốc tế". Tổng thống Nga còn nói rằng với mức độ tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau như hiện nay, hai bên có thể giải quyết các vấn đề phức tạp và nhạy cảm.
Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh năm 2016 đánh dấu dịp kỷ niệm lần thứ 15 Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác láng giềng thân thiện Trung - Nga. Ông hi vọng hai nước sẽ “mãi là những người bạn”. “Tổng thống Putin và tôi đều nhất trí rằng khi đối mặt với tình hình quốc tế ngày càng phức tạp và thay đổi, chúng ta phải kiên trì, thậm chí cứng rắn hơn trong việc duy trì tinh thần quan hệ chiến lược và hợp tác giữa Trung Quốc và Nga”, ông Tập nói.
Minh chứng cho mối quan hệ này, Nga và Trung Quốc đã ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, cơ sở hạ tầng, đối ngoại, công nghệ và đổi mới, nông nghiệp, tài chính, năng lượng, thể thao và truyền thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.