Hội đồng Bảo an LHQ cấm vận vũ khí phiến quân Houthi

15/04/2015 10:43 GMT+7

(TNO) Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với phiến quân Houthi tại Yemen.

(TNO) Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với phiến quân Houthi tại Yemen.
đồng thời thêm hai cái tên vào danh sách đen 'phong tỏa tài sản, cấm đi lại', theo Reuters.

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết cấm vận vũ khí nhóm phiến quân Houthi - Ảnh: Reuters
Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc cũng phong tỏa tài sản và cấm đi lại đối với Ahmed Saleh, con trai cựu tổng thống Yemen và Abdulmalik al-Houthi, một lãnh đạo của nhóm phiến quân Hồi giáo Houthi. Cựu tổng thống Saleh và 2 lãnh đạo cấp cao của Houthi cũng bị Hội đồng bảo an liệt vào danh sách đen vào tháng 11 năm ngoái.
Nghị quyết được thông qua ngày 14.4 với 14 phiếu thuận, Nga bỏ phiếu trắng với lý do nghị quyết đã bỏ qua một số điều khoản quan trọng như các bên cần ngừng bắn và đàm phán hòa bình.
Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churrkin nói rằng lệnh cấm vận vũ khí cần mang tính toàn diện khi mà đất nước Yemen đang chìm trong súng đạn; đồng thời, bản nghị quyết không được làm leo thang cuộc xung đột vũ trang tại quốc gia vùng vịnh này.
Houthi ngay lập tức đã lên án nghị quyết này.
Nghị quyết của Hội đồng Bảo an yêu cầu phiến quân Houthi ngừng chiến và rút khỏi những khu vực mà tổ chức này chiếm được. Hội đồng Bảo an cũng quan ngại về những hành động gây bất ổn của ông Saleh, bao gồm việc “ủng hộ cho phiến quân Houthi”, theo Reuters.
Tại Yemen, liên minh các nước đã tiến hành không kích phiến quân Houthi từ tháng trước. Trong khi đó, bạo lực đã lan ra khắp các nước bán đảo Ả Rập kể từ năm ngoái khi phiến quân Houthi chiếm thủ đô Sanaa của Yemen và buộc tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi giờ đây phải chạy sang Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.