Hội đồng Bảo an LHQ: Quân đội Myanmar hãy thả bà Suu Kyi ngay lập tức

Văn Khoa
Văn Khoa
05/02/2021 09:57 GMT+7

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi quân đội Myanmar thả Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều người khác, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có phản ứng mạnh về cuộc chính biến ở quốc gia Đông Nam Á này.

Ngày 4.2, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) ra tuyên bố với sự đồng thuận của 15 thành viên rằng “cần duy trì các thể thể và tiến trình dân chủ, kiềm chế bạo lực và hết mực tôn trọng nhân quyền, tự do cơ bản và pháp quyền”.
Ngôn từ trong tuyên bố được cho là nhẹ hơn so với bản thảo do Anh soạn lúc đầu và không đề cập “đảo chính” ở Myanmar, theo Reuters.

Liên Hợp Quốc yêu cầu quân đội Myanmar nhanh chóng thả bà Suu Kyi

Hôm 2.2, Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức khẳng định cuộc chính biến hôm 1.2 ở Myanmar là “đảo chính” và sẽ xem xét chấm dứt hỗ trợ của Mỹ dành cho chính phủ Myanmar, theo Reuters.
Đến ngày 4.2 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh quân đội Myanmar nên từ bỏ quyền lãnh đạo đất nước và Mỹ đang làm việc với các đồng minh và đối tác để giải quyết vấn đề này.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cùng ngày cho hay chính quyền Tổng thống Biden đang xem xét các lệnh cấm vận nhắm vào các cá nhân và thực thể do quân đội Mynamar kiểm soát. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.