Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều (Hà Nội 2019): Phản ứng của một số nước

01/03/2019 08:09 GMT+7

Chiều 28.2, những quốc gia có lợi ích và an ninh gắn liền với tình hình bán đảo Triều Tiên như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đều đưa ra phản ứng về kết quả Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2.

“Chúng tôi lấy làm tiếc vì Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim không đạt được thỏa thuận hoàn chỉnh trong cuộc gặp thượng đỉnh hôm nay. Tuy nhiên, rõ ràng đã có nhiều tiến triển đầy ý nghĩa hơn bất kỳ thời điểm nào trong quá khứ”, Yonhap dẫn lời ông Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên Phủ tổng thống Hàn Quốc, cho hay.
Theo ông Kim, cuộc gặp tại Hà Nội có thể cho phép hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên hiểu nhau hơn, từ đó làm tăng khả năng đạt được đột phá trong tương lai. “Ngoài ra, việc Tổng thống Trump sẵn lòng tiếp tục đối thoại và quan điểm tích cực của ông hứa hẹn viễn cảnh lạc quan cho lần gặp sau”, phát ngôn viên Nhà Xanh cho biết.
“Việc Tổng thống Trump công khai đề cập khả năng dỡ bỏ hoặc giảm mức độ cấm vận liên quan đến quá trình giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cho thấy các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên đã được nâng lên tầm cao mới”, ông Kim nói.
[VIDEO] Tổng thống Trump: thượng đỉnh Mỹ-Triều vẫn là 2 ngày rất thú vị, hiệu quả
Về phần mình, Trung Quốc bày tỏ hy vọng Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục đối thoại để đạt được mục tiêu giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. “Ai nấy đều có thể thấy được tình hình trên bán đảo Triều Tiên trong năm ngoái đã trải qua bước ngoặt quan trọng khi quay về con đường dàn xếp bằng biện pháp hòa bình. Mọi người đều biết giải pháp cho vấn đề bán đảo Triều Tiên không thể đạt được chỉ trong một ngày”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lục Khảng nói.
Vì vậy, nước này “vô cùng hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ vẫn duy trì đối thoại và cùng nhau thúc đẩy nỗ lực hủy bỏ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”.
Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump, đồng thời kêu gọi hai bên tiếp tục đối thoại. Đến cuối ngày 28.2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố nước này và Triều Tiên có thể tiếp tục tiến hành các cuộc gặp gỡ song phương, nhưng chưa có kế hoạch cụ thể, theo Reuters.
[VIDEO] 10 phút họp báo chóng vánh lúc nửa đêm của đoàn Triều Tiên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.