Hôm nay tuyên án thủ lĩnh Khmer Đỏ Nuon Chea, Khieu Samphan về tội diệt chủng

Khánh An
Khánh An
16/11/2018 11:19 GMT+7

Phiên tòa xét xử 2 bị cáo về tội danh diệt chủng, sau khi bản án năm 2014 đã tuyên mức án chung thân về tội giết người, tội ác chống lại loài người, và một số tội danh khác.

Tờ Khmer Times ngày 16.11 dẫn lời người phát ngôn Tòa án đặc biệt xét xử tội ác chế độ Khmer Đỏ ở Campuchia (ECCC) Neth Pheaktra cho hay tòa dự kiến sẽ tuyên án đối với 2 lãnh đạo cấp cao của chính quyền Khmer Đỏ vào cùng ngày.
Hai bị cáo gồm “anh hai” Nuon Chea (92 tuổi) được coi là cánh tay phải của Pol Pot, lãnh đạo số 1 của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, và Khieu Samphan (87 tuổi) có biệt danh "anh tư" là chủ tịch nước Campuchia thời Khmer Đỏ.
“Đây là một thời khắc lịch sử nữa của nhân loại và là thành tựu mới của ECCC”, ông Pheaktra nói, đồng thời cho biết quá trình thẩm vấn kết thúc vào tháng 1.2017.
“Quá trình thẩm vấn kéo dài 283 ngày liên quan đến lời khai của 185 cá nhân, cùng với sự tham dự của 82.780 người”, ông cho biết.
Phiên tòa đang diễn ra nhằm xét xử 2 nhân vật này về tội danh diệt chủng. Trước đó vào năm 2014, Noun Chea và Khieu Samphan bị ECCC tuyên mức án tù chung thân vì tội ác chống lại loài người, tội chỉ đạo giết người, đàn áp chính trị và những hành vi vô nhân đạo.
Sau bản án, luật sư của 2 nhân vật này đã đệ đơn kháng cáo vì cho rằng bản án không công bằng và thiếu nhân chứng sống để cung cấp bằng chứng.
Tuy nhiên, đến ngày 23.11.2016, Toà án tối cao Campuchia bác đơn kháng cáo và tuyên giữ nguyên án tù chung thân. Khi đó, chủ toạ phiên toà Kong Srim tuyên bố đơn kháng cáo không đủ sức thuyết phục để có thể đảo ngược bản án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.