Hơn 1 triệu người chết sớm vì ô nhiễm không khí ở Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
02/10/2018 13:30 GMT+7

Con số tử vong được ước tính theo mức trung bình hằng năm, bên cạnh thiệt hại về kinh tế hơn 907.300 tỉ đồng.

Tờ South China Morning Post ngày 2.0 dẫn nghiên cứu của Đại học Trung Quốc Hồng Kông cho thấy ô nhiễm không khí là nguyên nhân khiến khoảng 1,1 triệu người chết trẻ hằng năm.
Về thiệt hại vật chất, ô nhiễm không khí - chủ yếu do bụi mịn và tầng ô zôn bị ảnh hưởng - gây thiệt hại lên đến 267 tỉ yuan (907.300 tỉ đồng) hằng năm.
Các nhà nghiên cứu đưa ra số liệu dựa trên tính toán về thiệt hại do ô nhiễm không khí tác động đến sức khỏe người dân và giảm năng suất trong nông nghiệp.
Báo cáo được đưa ra trong lúc Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát các chất gây ô nhiễm tầng ozone và bụi mịn tại các thành phố lớn trong kế hoạch với chủ đề “giành thắng lợi trong cuộc chiến vì bầu trời xanh” từ năm 2018-2020.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích ô nhiễm từ 6 lĩnh vực gồm công nghiệp, thương mại và khu dân cư, nông nghiệp, phát điện, vận tải đường bộ và “các yếu tố khác” như hàng không và hỏa hoạn.
[VIDEO] Ô nhiễm không khí khiến 2,2 triệu người thiệt mạng ở Ấn Độ, Trung Quốc
Theo đó, công nghiệp là lĩnh vực gây ô nhiễm nhiều nhất. Tiếp theo là thương mại và khu dân cư do việc đốt than để sưởi ấm vào mùa đông. Trong khi đó, tại các thành phố lớn thì xe cộ là yếu tố gây ô nhiễm đáng kể.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 9 trong số 10 người trên thế giới hít thở không khí ô nhiễm và 7 triệu người tử vong hằng năm vì tiếp xúc với bụi mịn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.