Hơn 100 người chết, 1.000 người bị thương vì động đất ở Iran

13/11/2017 08:31 GMT+7

Một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter làm rung chuyển mọi thành phố và thị trấn dọc theo biên giới phía tây của Iran với Iraq hôm 12.11, với số thương vong tiếp tục gia tăng.

Trung tâm Địa chấn của Viện Địa vật lý thuộc Đại học Tehran cho biết trận động đất xảy ra vào 21 giờ 48 địa phương (1 giờ 18 rạng sáng 13.11 giờ Việt Nam), làm chấn động Iran, Iraq, Kuwait, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Li Băng, theo hãng thông tấn Fars.

Giới hữu trách Iran cho biết tâm chấn nằm ở bên trong lãnh thổ nước này, về phía các tỉnh miền tây Kermanshah và Kurdistan, ở độ sâu 11 km.

Trong khi đó, AFP ngày 13.11 dẫn thông tin từ cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất xảy ra ở địa điểm cách Halabja, thành phố gần biên giới đông bắc của Iraq với Iran, khoảng 30 km về hướng tây nam.

Một cảnh tượng đổ nát ở Iran Twitter

Cơn địa chấn quá mạnh đã khiến người dân ở thủ đô Tehran và các thành phố khác, bao gồm Tabriz và Isfahan đổ xô ra đường trong cơn hoảng loạn.

Một số khu nhà ở vùng nông thôn đã bị sụp đổ hoàn toàn, và vô số nhà cửa tại nhiều thị trấn và làng mạc bị xé tường. Hệ thống liên lạc viễn thông, bao gồm điện thoại, internet, và mạng lưới điện bị cắt đứt tại nhiều nơi trên đất Iran.

Fars dẫn lời ông Pir Hossein Koolivand, người đứng đầu cơ quan phản ứng khẩn cấp của Iran, cho hay đất chuồi xảy ra ở nhiều khu vực, giao thông, đường sá bị ngưng trệ gây trở ngại cho công tác cứu trợ.

Những thành phố bị nặng nhất bao gồm Qasr-e Shirin tại Kermanshah và Azgaleh.

Trận động đất diễn ra dọc theo đường đứt gẫy kéo dài 1.500 km giữa các đĩa kiến tạo Ả Rập và Âu – Á, một vành đai chạy xuyên miền tây Iran và vào đông bắc Iraq.

Vào tháng 12.2003, Iran hứng cơn địa chất kinh hoàng nhất trong vòng 20 năm qua, khi khoảng 31.000 người thiệt mạng tại thành phố Bam thuộc tỉnh miền đông nam Kerman.

Tuy nhiên, trận động đất chết chóc nhất được ghi nhận vào tháng 6.1990, mạnh 7,7 độ Richter, khiến khoảng 37.000 người chết và hơn 100.000 người bị thương ở hai tỉnh tây bắc Gilan và Zanjan. Nó gieo rắc sự phá hoại khắp 27 thị trấn và khoảng 1.870 làng mạc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.