Hơn 100 người chết, hàng triệu người sơ tán vì nước dâng lên khắp châu Á

16/07/2019 11:30 GMT+7

Mưa lũ và đất chuồi đã buộc hơn 4 triệu người di tản khỏi nhà tại Ấn Độ, Nepal và Bangladesh, còn số người thiệt mạng đã vượt ngưỡng 100 người trong khi mưa lớn đầu mùa tiếp tục gây cảnh hoang tàn khắp nơi.

Hai bang nghèo của Ấn Độ là Assam và Bihar nằm trong số bị thiệt hại nặng nề nhất. Khoảng 4,3 triệu người ở bang Assam phải chạy khỏi nhà trong 10 ngày qua vì nước tiếp tục dâng lên, theo Reuters dẫn thông tin từ chính quyền địa phương.
Các kênh truyền hình phát đi những hình ảnh cho thấy đường sá và các tuyến đường sắt ở Bihar chìm trong nước, còn người dân chật vật di chuyển trong tình cảnh nước ngập đến ngực, cố gắng giữ đồ tùy thân trên đầu để tránh ướt.

[VIDEO] Lũ lụt tại Nam Á cướp đi mạng sống của hơn 100 người

Đường phố biến thành sông ở Ấn Độ

Reuters

“Tình hình lũ đang trở nên vô cùng nghiêm trọng khi đến 31 trong số 32 huyện bị ảnh hưởng”, theo Thủ hiến bang Assam, ông Sarbananda Sonowal.
Lực lượng quân đội và bán vũ trang đã được triển khai khắp khu vực để kịp thời giải cứu các nạn nhân, không quân cũng trong tình trạng sẵn sàng can thiệp.
Văn phòng thời tiết Ấn Độ dự báo mưa sẽ còn ập xuống địa bàn Assam và Bihar trong 2 ngày tới.

[VIDEO] Các tập đoàn lớn thiệt hại nghìn tỉ USD vì biến đổi khí hậu

Đất chuồi cuốn bay nhà cửa

Ở quốc gia láng giềng Nepal, số người chết lên đến 67 người hôm 15.7, trong khi ít nhất 68 người bị thương và 30 người mất tích vì lũ lụt và đất chuồi, đặc biệt ở vùng đồng bằng phía nam dọc theo biên giới với Ấn Độ.
Những hình ảnh trên các truyền thông Nepal cho thấy các nạn nhân lội bì bõm trong luồng nước đục ngầu, và những đội cứu hộ di chuyển bằng xuồng hơi trên đường phố giờ đây bị biến thành sông.
9 tuyến đường cao tốc của nước này đã bị tắc nghẽn trong điều kiện thời tiết xấu, 3.366 người được giải cứu và 16.520 hộ gia đình phải rời khỏi những căn nhà ngập lụt, theo Trung tâm Chiến dịch Khẩn cấp Quốc gia hôm 15.7.

Đường phố Bangladesh

AFP

Còn tại Bangladesh, chính quyền địa phương đã ghi nhận 14 trường hợp thiệt mạng vì lũ tại các khu vực thấp của nước này từ ngày 9.7 đến nay. Khoảng 60.000 gia đình vẫn còn bị mắc kẹt trong nhà hoặc tại các khu trú ẩn của cộng đồng.
Mưa lớn cũng làm ngập lụt nhiều phần của trại tị nạn lớn nhất thế giới ở đồng nam Bangladesh, nơi hơn nửa triệu người Rohingya đang lưu trú.
Lũ lụt cũng xảy ra tại Trung Quốc, với con số kỷ lục là đến 377 con sông bị ngập lụt trong năm nay, theo Tân Hoa xã.

Những ngôi nhà bị bao vây trong nước lũ ở TP.Hành Dương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc

Reuters

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.