Hướng dẫn viên leo núi: ít nhất 100 người trên đỉnh Everest mắc Covid-19

23/05/2021 13:47 GMT+7

Theo một người hướng dẫn leo núi, ít nhất 100 người leo núi và nhân viên hỗ trợ trên đỉnh Everest đã mắc Covid-19 .

Lukas Furtenbach, người hướng dẫn leo núi quốc tịch Áo, nói với AP ngày 22.5 rằng ông đưa ra con số trên dựa vào lời kể của các phi công cứu hộ, nhà cung cấp bảo hiểm, bác sĩ và trưởng đoàn thám hiểm. Ông Furtenbach đã tạm dừng chuyến thám hiểm Everest của mình một tuần trước vì lo ngại dịch bệnh.
Ông cho biết một hướng dẫn viên nước ngoài và 6 hướng dẫn viên người Sherpa của ông đã xét nghiệm dương tính với virus. Ông Furtenbach cũng nhìn thấy những ốm ở trại căn cứ Everest và nghe thấy tiếng người ho trong lều. Đây là lần đầu tiên con số cụ thể về tình hình dịch bệnh trên nóc nhà thế giới được đưa ra. Các quan chức Nepal phủ nhận dịch bệnh đã lan đến Everest.
Vào cuối tháng 4, một nhà leo núi người Na Uy trở thành người đầu tiên có kết quả dương tính với Covid-19 tại trại căn cứ Everest. Tổng cộng 408 nhà leo núi nước ngoài đã được cấp giấy phép để leo lên Everest trong mùa leo núi hiện tại, kết thúc vào cuối tháng 5. Họ được hàng trăm hướng dẫn viên Sherpa và nhân viên hỗ trợ đi cùng. Những người này đã đóng quân tại trại căn cứ Everest từ tháng 4 đến nay. Vào năm ngoái, hoạt động chinh phục đỉnh Everest đã bị ngưng lại do đại dịch.

Trung Quốc đạt "đỉnh cao" ngăn chặn Covid-19 bằng đường phân cách trên Everest

Ngày 22.5, Nepal báo cáo thêm 8.591 ca nhiễm mới và 129 người tử vong vì Covid-19. Từ đầu đại dịch đến nay, Nepal có tổng cộng 505.643 ca nhiễm và 6.153 nạn nhân tử vong. Hệ thống y tế nước này đang quá tải do thiếu giường bệnh, thuốc men và oxy cho bệnh nhân.
Trung Quốc đã lên kế hoạch thiết lập “dải phân cách” trên đỉnh Everest để ngăn người leo núi từ hai phía Nepal và Tây Tạng tiếp xúc với nhau do lo ngại Covid-19 lây lan. Từ khi dịch bùng phát, Trung Quốc không cho phép nhà leo núi nước ngoài nào chinh phục đỉnh Everest từ phía Tây Tạng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.