Trung Quốc sắp thiết lập 'dải phân cách' trên 'nóc nhà thế giới'

10/05/2021 09:20 GMT+7

Theo Reuters, Trung Quốc sẽ thiết lập một “dải phân cách” ở đỉnh Everest nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 từ các nước láng giềng.

Động thái trên của Trung Quốc do lo ngại tình trạng khu cắm trại của vực núi Everest nằm ở phía Nepal đã bắt đầu bị lây lan Covid-19 từ tháng 4. Tuy nhiên, vì muốn duy trì nguồn thu từ ngành du lịch mà chính phủ Nepal vẫn tiếp tục mở cửa đón khách leo núi ở khu vực trên – vốn thường diễn ra từ tháng 4-6 hàng năm.

Trong bối cảnh như vậy, Trung Quốc dự kiến thiết lập “một dải phân cách” tại khu vực đỉnh Everest để ngăn chặn sự di chuyển của những người leo núi từ Nepal – vốn đang là quốc gia có thể thành “Ấn Độ thứ 2” trong làn sóng bùng nổ đại dịch Covid-19.

Trung Quốc tạo "đường phân cách" trên đỉnh Everest để ngừa Covid-19

Theo đó, Trung Quốc dự định điều một nhóm các hướng dẫn viên leo núi của Tây Tạng tiếp cận đỉnh Everest để thiết lập vành đai trên, nhằm ngăn chặn người leo núi Everest từ 2 phía Tây Tạng và Nepal tiếp xúc nhau.

Tuy nhiên, Tân Hoa xã dẫn lời người đứng đầu cơ quan phụ trách thể thao Tây Tạng lo ngại việc thiết lập ranh giới như thế nào là một vấn đề ở Everest, bởi khu vực này khá nhỏ, và nguy hiểm.

Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc vẫn chưa công bố kế hoạch chi tiết liên quan. Ngoài ra, chưa rõ là chính quyền có yêu cầu các hướng dẫn viên leo núi Tây Tạng có phải “bám trụ” lại khu vực đỉnh Everest để giữ vững dải phân cách hay không, khi đây được xem là “khu vực tử thần” vốn từng có nhiều người thiệt mạng do thiếu oxy.

Kể từ khi bùng phát chủng SARS-Cov-2 mới, Trung Quốc đã không cho phép bất kỳ nhà leo núi nước ngoài nào leo lên từ phía Tây Tạng do lo ngại sự lây nhiễm. Trung Quốc cũng cấm khách du lịch khu thắng cảnh Everest ở Tây Tạng đến điểm cắm trại ở phía Tây Tạng do lo ngại lây lan bệnh dịch từ Nepal.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.