IATA phản đối lệnh cấm thiết bị điện tử lớn trên máy bay

29/03/2017 09:25 GMT+7

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) ngày 28.3 đã phản đối việc Mỹ và Anh cấm hành khách mang các thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại di động lên nhiều chuyến bay.

Reuters dẫn lời Tổng giám đốc IATA, ông Alexandre de Juniac cho rằng đó là hành động không hiệu quả và sẽ dẫn đến chính sách bảo hộ và đóng cửa biên giới. “Các biện pháp hiện tại không phải là giải pháp chấp nhận được về lâu dài. Ngay cả về ngắn hạn thì cũng thật khó hiểu về tính hiệu quả của nó”, ông nhận xét.
Tuần trước, Mỹ quyết định cấm hành khách mang các thiết bị điện tử lớn hơn điện thoại di động lên các chuyến bay đến Mỹ từ 10 sân bay ở Trung Đông, áp dụng từ ngày 24.3. Anh cũng ra quyết định tương tự nhưng áp dụng trên tất cả các chuyến bay thẳng đến Anh từ Thổ Nhĩ Kỳ và 5 nước ở Trung Đông và Bắc Phi khác.
Quyết định của Mỹ được đưa ra sau thông tin các nhóm nổi dậy muốn tuồn các thiết bị nổ giấu trong máy tính xách tay và các thiết bị điện tử cầm tay đến Mỹ.
Một quan chức an ninh Mỹ ngày 28.3 nói rằng lệnh cấm là “có tính toán” dựa trên thông tin tình báo đáng tin cậy, và Mỹ sẽ không thay đổi quyết định này.
Trong khi đó, ông de Juniac nói rằng lệnh cấm đã gây nên những “lệch lạc về thương mại” nghiêm trọng. “Chúng tôi kêu gọi các nước làm việc với các tập đoàn điện tử nhằm tìm cách đảm bảo an toàn bay mà không buộc hành khách phải rời xa các thiết bị điện tử cá nhân của họ”, ông nói.
Tổng giám đốc IATA cũng chỉ trích Mỹ và Anh không hề có sự phối hợp trong việc thi hành lệnh cấm. “Các sân bay có trong danh sách của Mỹ khác với Anh và chính sự khác biệt này đã khiến biện pháp trên không đáng tin cậy”, ông nói.
Các nước có sân bay trong danh sách cấm của Mỹ bao gồm Thổ Nhĩ Kỹ, Jordan, Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Kuwait, Qatar, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Ma Rốc. Trong khi đó, các nước trong danh sách cấm của Anh gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Li Băng, Jordan, Ai Cập, Tunisia và Ả Rập Xê Út.
Ông de Juniac nói rằng lệnh cấm cũng tác động lớn đến doanh thu của các hãng hàng không và khiến nhiều hành khách không sử dụng các sân bay trên để tránh sự bất tiện.

tin liên quan

Nguy cơ iPad giả nhồi bom đe dọa máy bay

Sau khi các âm mưu tấn công bằng chất nổ giấu trong giày và quần lót trên máy bay thất bại, bọn khủng bố đã chuyển sang biến thiết bị điện tử thành những quả bom tự chế, theo tiết lộ của một số nguồn tin an ninh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.