IMF chấp thuận cho Ukraine vay 17,5 tỉ USD

12/03/2015 10:45 GMT+7

(TNO) Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa ký kế hoạch cung cấp gói cứu trợ 17,5 tỉ USD cho Ukraine trong vòng 4 năm tới với mục tiêu giúp Kiev "ổn định nền kinh tế ngay lập tức".

(TNO) Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa ký kế hoạch cung cấp gói cứu trợ 17,5 tỉ USD cho Ukraine trong vòng 4 năm tới với mục tiêu giúp Kiev "ổn định nền kinh tế ngay lập tức".

Bộ trưởng tài chính Natalia Yaresko và Thủ tướng Arseny Yatseniuk của Ukraine trong buổi phát biểu hôm 11.3 - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, Hội đồng quản trị IMF ngày 11.3 vừa ký chấp thuận gói vay cứu trợ tổng cộng 17,5 tỉ USD cho Ukraine trong vòng 4 năm tới. Quan chức IMF cho hay trước mắt, 5 tỉ USD sẽ được chuyển cho Kiev vào cuối tuần này và 5 tỉ USD tiếp theo sẽ đến Ukraine trong vài tháng tới.
Giám đốc IMF Christine Lagarde cho hay mục tiêu của khoản vay cứu trợ là giúp nền kinh tế Ukraine có sự ổn định ngay lập tức trong bối cảnh căng thẳng ở miền đông nước này và mối quan hệ Kiev – Moscow vẫn không khả quan. IMF cho rằng nền kinh tế Ukraine nên tăng trưởng 2% trong năm 2016 và đến cuối năm nay phải dự trữ được khoản tiền đủ cho 3 tháng nhập khẩu hàng hóa.
Phó thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk nói rằng với khoản vay này, Kiev sẽ giảm nhẹ được gánh nặng nợ 15,4 tỉ USD hiện tại, vực dậy đồng tiền đang rớt giá và giúp nền kinh tế có thể đi lên trong năm 2016.
Cùng ngày, Chính phủ Thụy Điển cho biết nước này cũng cung cấp cho Ukraine khoản vay 100 triệu USD không lãi suất để nước này vực dậy nền kinh tế, theo Reuters.
Sau một năm với bất ổn chính trị và căng thẳng leo thang, kinh tế Ukraine đang trong khủng hoảng: tiền tệ rớt giá kỷ lục, lãi suất cao nhất trong vòng 15 năm và dự trữ của ngân hàng trung ương chỉ còn lại 6,4 tỉ USD – đủ trang trải năm tuần nhập khẩu. Năm ngoái, IMF cũng phê chuẩn cho Ukraine gói vay tín dụng 17 tỉ USD trong vòng 2 năm nhưng con số này là không đủ để Kiev cải tổ nền kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.