Indonesia bác lập trường của Trung Quốc về tuyên bố chồng lấn trên Biển Đông

22/06/2016 17:35 GMT+7

Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi ngày 22.6 đã bác bỏ lập trường của Trung Quốc rằng hai nước có tuyên bố chồng lấn về quyền và lợi ích hàng hải tại Biển Đông.

Phát biểu trước báo giới ngày 22.6, Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi khẳng định Indonesia không hề có tuyên bố chồng lấn dưới bất cứ hình thức nào với Trung Quốc trong vùng biển của Indonesia, theo Reuters.
Bà Retno Marsudi nhấn mạnh, mọi tuyên bố chủ quyền đều phải dựa trên luật pháp quốc tế. Trước đó, hôm 20.6 để làm rõ lập trường của Indonesia, bà Retno Marsudi khẳng định Indonesia đã có biên giới biển rõ ràng và được quốc tế công nhận; đồng thời tuyên bố Indonesia không hề có bất cứ tranh chấp nào ở Biển Đông.
Bà Retno Marsudi nói rằng nếu Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền ở bất cứ vùng biển nào của Indonesia, Trung Quốc phải cung cấp bằng chứng theo đúng luật pháp quốc tế. "Thế giới này được tổ chức dựa trên luật pháp quốc tế chứ không phải dựa vào các tuyên bố lấy cơ sở từ lịch sử. UNCLOS là luật pháp. Lịch sử không thể phủ nhận luật pháp nhưng luật pháp có thể phủ nhận lịch sử", Jakarta Post dẫn lời bà Retno Marsudi.
Phát biểu của Ngoại trưởng Indonesia đã bác bỏ hoàn toàn lập trường mà Trung Quốc đưa ra trước đó. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Jakarta và Bắc Kinh không có bất kỳ tranh chấp về lãnh thổ nào nhưng lại có sự chồng lấn về tuyên bố liên quan đến quyền và lợi ích hàng hải tại Biển Đông.
Indonesia không phải một bên trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Mặc dù vậy, Jakarta phản đối việc Trung Quốc đưa vùng biển quanh quần đảo Natuna của nước này vào cái gọi là "đường 9 đoạn" mà Bắc Kinh ngang nhiên đưa ra, theo Reuters.
Loạt tuyên bố kể trên của hai bên đưa ra sau các va chạm gần đây giữa Trung Quốc và Indonesia trên vùng biển ngoài khơi quần đảo Natuna.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.