Indonesia đề xuất Úc gia nhập ASEAN

16/03/2018 15:30 GMT+7

Tổng thống Indonesia Joko Widodo khuyến khích Úc gia nhập ASEAN, cho rằng bằng cách này Canberra có thể đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề quốc phòng, thương mại, an ninh khu vực.

“Tôi cho rằng đây là ý tưởng hết xẩy”, tờ Sydney Morning Herald ngày 16.3 dẫn lời nhà lãnh đạo khi được hỏi về viễn cảnh Úc gia nhập ASEAN. Đây là lần đầu tiên tổng thống Indonesia lên tiếng ủng hộ quan điểm này.

“Bởi vì khu vực của chúng ta sẽ trở nên tốt hơn về khía cạnh ổn định kinh tế và cả chính trị”, theo ông Widodo.

Lời nhận xét trên được đưa ra trong bối cảnh Úc đang đăng cai hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của ASEAN ở Sydney từ ngày 16-18.3. Úc hiện là đối tác đối thoại của khối.

Trong báo cáo hồi tháng trước, Viện Chính sách Chiến lược Úc cho rằng Canberra nên gia nhập ASEAN vào năm 2024 và nên sử dụng hội nghị Sydney làm bệ phóng cho mục tiêu này.

“Trong lúc áp lực địa chính trị và địa kinh tế đang đè nặng châu Á thì ASEAN, đóng vai trò thế lực trung gian, cần được bổ sung thực lực từ những thế lực trung gian khác như Úc và New Zealand”, theo báo cáo.

Về phần mình, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết trên cương vị chủ tịch ASEAN, "Singapore sẽ tiếp tục khuyến khích Úc tăng cường quan hệ với khối, và chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề kết nạp thành viên mới trong tương lai”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.