Indonesia lập cơ quan xử lý tin giả mạo trên mạng

06/01/2017 14:50 GMT+7

Indonesia sẽ thành lập một cơ quan để đối phó thông tin giả mạo sau một loạt tin đồn lan truyền trên mạng xã hội, trong đó có vụ Trung Quốc bị tố tiến hành chiến tranh sinh học chống lại Indonesia bằng ớt nhiễm khuẩn.

Bộ trưởng An ninh Indonesia, ông Wiranto cho biết việc thành lập cơ quan này là cần thiết nhằm chống lại sự nhiễu loạn thông tin mang tính "vu khống, giả mạo, gây hiểu lầm và lan truyền hận thù" từ không gian mạng và mạng xã hội.
"Tự do ngôn luận là một quyền trong nền dân chủ, nhưng người dân phải có nghĩa vụ tuân thủ luật pháp", AFP ngày 5.1 dẫn lời ông Wiranto.
Phát ngôn viên của tổng thống Indonesia, ông Johan Budi cho hay ngoài việc giám sát tin tức lưu truyền trên mạng, cơ quan này còn có nhiệm vụ bảo vệ các thiết chế nhà nước khỏi những vụ tấn công mạng của tin tặc.
Trong cuộc họp nội các hồi tháng 12.2016, Tổng thống Joko Widodo lần đầu công bố kế hoạch nhằm chống các tin tức giả mạo ở nước này. Indonesia có 225 triệu dân và có đến 130 triệu người trong số đó sử dụng internet.
Một trong những tin tức nghiêm trọng lan truyền trên mạng xã hội hồi tháng 12.2016 gây ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại của Indonesia là thông tin cho rằng Trung Quốc âm mưu sử dụng "vũ khí sinh học" chống Indonesia. Thông tin này xuất phát từ một câu chuyện có thật nói rằng 4 công dân Trung Quốc bị bắt vì sử dụng hạt giống ớt nhiễm khuẩn tại một nông trại ở phía nam Jakarta.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia sau đó ra tuyên bố phủ nhận thông tin này, cho rằng thông tin "gây hiểu nhầm và tạo ra mối quan ngại lớn" đối với Bắc Kinh.
Một câu chuyện khác được thêu dệt và lan truyền trên mạng xã hội với nội dung hàng triệu công nhân Trung Quốc vào Indonesia để thay thế lao động địa phương, cũng khiến dân chúng hoang mang.
Những câu chuyện giả mạo được đẩy lên cao trào, dẫn đến làn sóng chống Trung Quốc tăng cao, trong đó có việc liên quan đến thị trưởng Jakarta người gốc Hoa đang bị xét xử vì tội báng bổ, theo AFP.
Chuyên gia về internet của Indonesia, Nukman Luthfie cho biết ông hy vọng cơ quan mới sẽ không can thiệp vào quyền riêng tư của người dân, nhưng theo ông còn quá sớm để nói điều này có xảy ra hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.