Indonesia nâng mức báo động, chuyển hướng đường bay vì núi lửa phun trào

Văn Khoa
Văn Khoa
27/12/2018 16:43 GMT+7

Giới chức Indonesia vừa nâng mức báo động đối với núi lửa Anak Krakatau lên sát mức cao nhất và ra lệnh các chuyến bay đổi hướng, vài ngày sau khi đợt phun trào của núi lửa này gây ra sóng thần khiến 430 người chết.

Tối 22.12, miệng núi lửa Anak Krakatau đổ sập lúc triều cường dâng cao gây ra đợt sóng cao đến 5 m, quét vào bờ biển giữa trên eo biển Sunda, nằm giữa biển Java và Sumatra. Nhà chức trách hôm 26.12 xác nhận có ít nhất 430 người thiệt mạng, 159 người còn mất tích, gần 1.500 người bị thương và trên 21.000 người đã sơ tán lên vùng cao, theo Reuters.
Giới chức cảnh báo miệng núi lửa Anak Krakatau có thể có đợt phun trào lớn hơn và có nguy cơ gây ra sóng thần lần nữa nên đã kêu gọi nhiều người dân tránh xa bờ biển.
[VIDEO] Indonesia cảnh báo nguy cơ thời tiết cực đoan có thể gây thêm thảm họa
Cơ quan địa chất quốc gia Indonesia đã nâng mức báo động lên sát mức cao nhất và lập vùng cấm vào xung quanh núi lửa có bán kính 5 km. Giới chức cho hay tro bụi không nguy hiểm, nhưng khuyến cáo người dân đeo khẩu trang và kính bảo hộ trong khi máy bay được lệnh tránh xa khu vực.
“Tất cả chuyến bay đã được đổi hướng vì tro bụi núi lửa ở mức báo động đỏ”, Cơ quan kiểm soát không lưu Indonesia AirNav cho hay trong thông cáo. Tuy nhiên, không có sân bay nào bị ảnh hưởng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.