Iran cáo buộc ‘một số quốc gia’ che giấu dịch COVID-19

06/03/2020 21:22 GMT+7

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zangeneh cáo buộc có “một số quốc gia” che giấu, không công bố thông tin về các trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây dịch COVID-19.

Phát biểu tại hội nghị của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ở thủ đô Vienna (Áo) ngày 6.3, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zangeneh nói: “Chúng tôi thông báo về tình hình dịch COVID-19, nhưng một số quốc gia thì che giấu”, theo đài CNBC.
Dù ông Zangeneh không nêu cụ thể quốc gia nào giấu dịch COVID-19, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ và CHDCND Triều Tiên thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế vì hai nước này khẳng định không có bất kỳ ca nhiễm nào.

[VIDEO] Iran thả 54.000 tù nhân để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan

Bộ trưởng Zanganeh đồng thời lên án Mỹ mở rộng lệnh cấm vận đối với hàng hóa và dịch vụ của Iran nhằm ngăn chặn nước này tiếp cận thực phẩm, dược phẩm quan trọng để phục vụ người dân.
Ông Zanganeh lưu ý Iran không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ nước ngoài, đồng thời cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo “nói dối”.
Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ tuần rồi, ông Pompeo nói Mỹ đã đề nghị viện trợ nhân đạo để giúp Iran ứng phó dịch COVID-19. Trước đó, ông Pompeo cáo buộc chính phủ Iran che đậy tình hình dịch bệnh.
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ mọi cáo buộc lẫn đề nghị viện trợ từ Mỹ, đồng thời bày tỏ hoài nghi trước ý định thật sự của Washington.
“Thực phẩm, dầu thô, sắt thép, đồng - tất cả đều bị Mỹ cấm vận thì tiền đâu chúng tôi có để mua thực phẩm và thuốc men phục vụ người dân Iran?”, ông Zanganeh nói.

[VIDEO] Vì sao Iran lại trở thành điểm nóng Covid-19?

Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ Y tế Iran ngày 6.3 thông báo có thêm 17 trường hợp tử vong vì COVID-19, nâng tổng số người chết lên 124. Trong số ca tử vong có cố vấn của lãnh tụ tối cao và trợ lý ngoại trưởng Iran.
"Chúng tôi đã xác nhận có thêm 1.234 trường hợp nhiễm mới, con số cao nhất trong vài ngày qua, nâng tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 lên 4.747”, người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour nói trong buổi họp báo, theo AFP.
Hồi năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, rồi tái áp đặt các lệnh cấm vận làm tê liệt nền kinh tế Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.