Iran dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân: Nhằm một đằng, kích một nẻo

17/08/2017 15:04 GMT+7

Tổng thống Hassan Rouhani muốn tận dụng tình hình Triều Tiên để gia tăng hiệu ứng cảnh báo Mỹ liên quan đến lời đe dọa rút khỏi thỏa thuận về vấn đề hạt nhân Iran.

Sau quyết định tăng ngân sách cho chương trình tên lửa để phản ứng việc bị Mỹ siết chặt trừng phạt, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo sẽ rút khỏi thỏa thuận về giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Tehran nếu Washington tiếp tục duy trì cấm vận. Thỏa thuận này do chính quyền tiền nhiệm ở Mỹ cùng Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức ký kết với Iran và đang được thực hiện. Tuyên bố của Tổng thống Rouhani gây bất ngờ vì lâu nay Iran chỉ toàn cảnh báo chính quyền mới của Mỹ cần tôn trọng thỏa thuận chứ chưa từng dọa sẽ chủ động rút đi.
Nhìn bề ngoài, có vẻ như là số phận của thỏa thuận nói trên đang bị đe dọa nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu xét về lợi ích của Mỹ lẫn Iran thì chuyện không hẳn nghiêm trọng đến thế. Đúng là Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cam kết lật ngược thỏa thuận khi còn tranh cử nhưng hiện Washington không có cớ gì để rút ra. Đây không phải là thỏa thuận song phương giữa Mỹ với Iran và cả Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) lẫn Bộ Ngoại giao Mỹ đều xác nhận Tehran thực hiện nghiêm chỉnh mọi cam kết trong đó. Đa phần dư luận Mỹ lẫn trên thế giới đều ủng hộ thỏa thuận này. Hơn nữa, chừng nào vấn đề bán đảo Triều Tiên còn chưa lắng dịu thì chừng đó Nhà Trắng không dám đồng thời đối phó vấn đề hạt nhân ở 2 nơi trên thế giới.
Tổng thống Rouhani muốn tận dụng tình hình Triều Tiên để gia tăng hiệu ứng cảnh báo Mỹ. Mục tiêu chính mà nhà lãnh đạo Iran nhằm tới là xoa dịu sự chống phá trong nước và thúc ép 5 đối tác nói trên tác động để Mỹ không hủy hoại thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.