Iran khước từ khả năng đàm phán với Mỹ

Khánh An
Khánh An
22/05/2019 07:00 GMT+7

Sputnik ngày 21.5 dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Mỹ từng đề nghị đàm phán ít nhất 8 lần nhằm giải quyết căng thẳng với nước này.

 “Trong chuyến thăm LHQ vào năm ngoái, ít nhất 5 lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới muốn dàn xếp một cuộc đàm phán giữa chúng tôi với tổng thống Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đề nghị 8 lần, nhưng hiện không phải là thời điểm đàm phán mà chúng tôi chỉ có thể kháng cự”, Tổng thống Rouhani phát biểu.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng đối thoại nếu Iran sẵn sàng, đồng thời nhấn mạnh bất cứ sự khiêu khích nào cũng sẽ đối diện với “lực lượng khổng lồ”. “Tôi cho rằng Iran sẽ phạm sai lầm rất lớn nếu họ hành động”, ông chủ Nhà Trắng nói nhưng lại cho biết thêm phía Washington “chưa ghi nhận dấu hiệu đáng báo động nào”.
[VIDEO] Quan chức Mỹ tìm cách giảm nhẹ ngôn từ chiến tranh với Iran
Trong khi đó, Reuters dẫn các nguồn tin từ Nhà Trắng bày tỏ nghi ngờ Iran đứng sau các tay súng Hồi giáo Shiite tiến hành vụ tấn công bằng rốc két vào khu vực gần Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq vào ngày 19.5.
Cũng trong hôm qua, Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran thông báo tăng công suất làm giàu uranium cấp độ thấp lên 4 lần, nhưng khẳng định họ không vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Tehran đã ký với nhóm P5+1 (5 thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức). Theo thỏa thuận, Iran được phép làm giàu uranium tới mức 3% để có thể sử dụng cho nhà máy điện.
[VIDEO] Tổng thống Trump, Ả Rập Xê Út hòa giọng đe dọa Iran
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.