Iran muốn trao đổi toàn bộ tù nhân với Mỹ

10/12/2019 10:46 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ và nước này là bên nắm quyền quyết định.

“Quả bóng đang nằm bên phần sân của Mỹ. Sau khi nhận lại con tin của chúng tôi trong tuần, chúng tôi sẵn sàng cho thỏa thuận trao đổi tù nhân toàn diện”, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif viết trên Twitter ngày 9.12.
Trước đó, Mỹ và Iran ngày 7.12 bất ngờ trao đổi tù nhân với nhau trong bối cảnh mối quan hệ song phương căng thẳng. Theo đó, phía Mỹ nhận lại nghiên cứu sinh Xiyue Wang, người bị Iran bắt 3 năm trước với cáo buộc gián điệp.
Đổi lại, Mỹ trả tự do cho nhà nghiên cứu tế bào gốc Massoud Soleimani, người trước đó bị tố cáo vi phạm lệnh cấm vận Iran, bị bắt tại sân bay Chicago vào tháng 10.2018 khi đang vận chuyển hóc môn tăng trưởng rời khỏi Mỹ, theo Reuters.
Hiện Iran và Mỹ vẫn đang giam giữ nhiều tù nhân là công dân của nhau. Cũng trong ngày 9.12, người phát ngôn chính phủ Iran Ali Rabiei tuyên bố nước này luôn muốn trao đổi toàn bộ tù nhân với Mỹ nhưng sự việc này chỉ xảy ra nếu Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận và quay trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015.

Iran tiếp tục rời xa thỏa thuận hạt nhân

 
Căng thẳng giữa 2 nước leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi năm 2018 và tái áp đặt các lệnh cấm vận lên nền kinh tế Iran.
Đáp lại, Iran cũng dần dần rút lại những cam kết trong thỏa thuận và khôi phục sản xuất các chất được cho là nguyên liệu cho vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.