Gia đình điệp viên Mỹ mất tích 12 năm đòi Iran bồi thường 1,5 tỉ USD

06/12/2019 10:09 GMT+7

Hơn 12 năm sau khi Robert Levinson - cựu nhân viên Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) - bị mất tích ở Iran, gia đình ông đã đã đệ đơn kiện đòi Tehran bồi thường 1,5 tỉ USD.

Levinson từng làm việc cho FBI, nhưng sau khi về hưu, ông đã chuyển sang làm nhà cung cấp thông tin cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Trong khi làm nhiệm vụ thu thập thông tin tại đảo Kish ở Iran vào tháng 3.2007, Levinson mất tích bí ẩn.
Cuối năm 2013, truyền thông Mỹ đưa tin Levinson đã được một số nhân viên CIA tự ý tuyển dụng để thu thập thông tin trong các chuyến thăm Iran.
Theo hãng AP, sứ mệnh nói trên của Levinson không hề được giới lãnh đạo CIA thông qua và vụ mất tích khiến cơ quan này rúng động. Nguồn tin tiết lộ CIA đã phải trả cho gia đình Levinson 2,5 triệu USD để tránh bị kiện và kỷ luật 10 nhân viên kỳ cựu.
Tuy nhiên sau thời gian không thấy Levinson trở về, gia đình ông hiện khởi kiện chính phủ Iran tại tòa án liên bang Mỹ với cáo buộc Tehran bắt cóc ông, đòi bồi thường 1,5 tỉ USD cho những tổn thất họ gánh chịu.

[VIDEO] Iran nói đã tuyên án tử hình một số "điệp viên CIA"

Chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama cho rằng ông Levinson đã chết. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump hồi tháng trước nói rằng cựu điệp viên còn sống và bị giam giữ tại một nhà tù ở Iran. Chính quyền Tổng thống Trump còn treo thưởng 25 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin giúp đưa ông Levinson trở về an toàn.
Kể từ khi Levinson biến mất, hình ảnh cho thấy ông mặc bộ đồ màu cam giống màu áo tù và bị xiềng xích đã xuất hiện trên mạng xã hội vào tháng 4.2011.
Hồi tháng trước, Tòa án Cách mạng Hồi giáo Iran thông báo tại Liên Hiệp Quốc rằng họ có một “vụ án mở” về Levinson song đây là vụ điều tra người mất tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.