Iran, Mỹ tố lẫn nhau là thế lực khủng bố

09/04/2019 10:16 GMT+7

Để đáp trả việc Washington đưa Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vào danh sách khủng bố, Hội đồng An ninh Tối cao tại Tehran hôm 8.4 (giờ địa phương) phản ứng bằng cách tuyên bố Mỹ là “chính phủ khủng bố”.

Bên cạnh Washington, Bộ Tư lệnh đặc trách Miền Trung của Mỹ, viết tắt là CENTCOM, cũng bị Iran gọi là tổ chức khủng bố, theo RT dẫn tuyên bố từ Hội đồng An ninh Tối cao Iran do Tổng thống Hassan Rouhani đứng đầu.
Mỹ và đồng minh “luôn cổ súy cho các tổ chức cực đoan và khủng bố tại vùng Tây Á”, hội đồng nhấn mạnh, và tuyên bố Washington phải nhận trách nhiệm về “các hậu quả nguy hiểm cho hành động liều lĩnh của mình”.
[VIDEO] Iran lên án, trả đũa "hành động xấu xa" của Mỹ
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quyết định của Washington về việc đưa lực lượng vũ trang tinh nhuệ Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sáchtổ chức khủng bố, trong khi Iran là chính phủ bảo trợ chủ nghĩa khủng bố.
Theo AFP, đây là lần đầu tiên Mỹ liệt một bộ phận của chính phủ nước ngoài là tổ chức khủng bố, chứ không phải các nhóm vũ trang phi chính thức.
[VIDEO] Mỹ liệt lực lượng quân sự tinh nhuệ nhất Iran vào nhóm "tổ chức khủng bố"

Bộ binh của IRGC đang diễn tập Ảnh: REUTTERS
Động thái trên là diễn biến mới nhất sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8.5.2018 tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran bất chấp nỗ lực thuyết phục của các đồng minh châu Âu.
Chính quyền Tổng thống Trump cho rằng Iran không đáng tin cậy và cần phải đối mặt với “sức ép tối đa”.
Về phần mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hoan nghênh bước đi mới của “người bạn yêu quý", Tổng thống Trump của Mỹ.
[VIDEO] Lực lượng tinh nhuệ Vệ binh Cách mạng Iran - họ là ai?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.