Iran thề trả thù khốc liệt cho chỉ huy đặc nhiệm bị Mỹ giết chết ở Iraq

Văn Khoa
Văn Khoa
03/01/2020 15:36 GMT+7

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, Tổng thống Iran và Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đồng loạt thề trả thù vụ Mỹ sát hại chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của nước này ở Iraq, tướng Qassem Soleimani.

Ông Soleimani cùng phó chỉ chỉ huy lực lượng dân quân Iraq (PMF) được Iran hậu thuẫn Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng trong cuộc không kích do Mỹ tiến hành ở sân bay quốc tế Baghdad vào sáng 3.1.
“Tất cả kẻ thù nên biết rằng sự kháng cự sẽ tiếp tục với động cơ gia tăng gấp đôi và một chiến thắng chắc chắn chờ các chiến binh trong cuộc thánh chiến”,  Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo trong thông cáo do Đài truyền hình Iran đăng tải, và ra lệnh tổ chức quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ chỉ huy Soleimani. Ông Khamenei còn cảnh báo một cuộc trả thù khốc liệt chờ những tội phạm đã giết chết ông Soleimani và một cuộc đáp trả cứng rắn đang chờ Mỹ.

[VIDEO] Lầu Năm Góc: Tổng thống Trump chỉ đạo không kích diệt tướng chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran

Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này và các nước tìm kiếm tự do khác trong khu vực sẽ trả thù cho ông Soleimani. Ngoài ra, một phát ngôn viên Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran cho hay lực lượng này và các lực lượng chống Mỹ sẽ trả thù cho ông Soleimani ở khắp thế giới Hồi giáo.
Thủ tướng Iraq Adil Abdul Mahdi cũng lên án vụ ám sát hai ông Soleimani và al-Muhandis, đồng thời khẳng định đó là hành đồng xâm lược Iraq. Ông Mahdi còn chỉ trích cuộc không kích của Mỹ là sự vi phạm trắng trợn các điều kiện cho Mỹ hiện diện ở Iraq.

[VIDEO] Lực lượng đặc nhiệm Quds quyền lực ra sao?

Cùng ngày, chỉ huy lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn Qais al-Khazali đã ra lệnh các chiến binh đặt trong tình trạng báo động cho cuộc chiến sắp tới và tuyên bố sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Iraq sẽ kết thúc sớm, theo Reuters.
Hãng thông tấn Syria dẫn một nguồn tin ngoại giao cho hay chính quyền Damascus lên án cuộc tấn công của Mỹ nhắm vào ông Soleimani, cảnh báo cuộc tấn công đẩy căng thẳng leo thang nghiêm trọng và tái khẳng định trách nhiệm của Mỹ cho tình trạng bất ổn ở Iraq.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan, đặc biệt là Mỹ, kiềm chế để tránh căng thẳng leo thang, theo Reuters.

[VIDEO] Đoạn video người dân Iraq reo hò nhảy múa trên tài khoản Twitter chính thức của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Twitter
Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo vụ sát hại ông Soleimani sẽ đẩy căng thẳng leo thang ở Trung Đông, theo hãng tin RIA. Tương tự, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp, bà Amelie de Montchalin bày tỏ lo ngại căng thẳng giữa Mỹ và Iran sẽ leo thang. Bà de Montchalin nhấn mạnh ưu tiên của Pháp là ổn định hóa Trung Đông.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận quân đội đã giết chết ông Soleimani theo lệnh từ Tổng thống Trump và cáo buộc ông ta phát triển những kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao cùng quân nhân Mỹ ở Iraq và khu vực. Lầu Năm Góc còn nhấn mạnh cuộc không kích nhằm vào Soleimani là để ngăn chặn các kế hoạch tấn công tương lai của Iran và Washington sẽ tiếp tục thực hiện mọi hành động để bảo vệ người dân và lợi ích của Mỹ ở mọi nơi trên thế giới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.