Iran tố Mỹ ‘khủng bố kinh tế’, ngăn chặn cứu trợ vùng ngập lụt

02/04/2019 15:08 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cáo buộc Mỹ ngăn chặn nỗ lực chuyển hàng hóa viện trợ đến những thành phố bị ngập lụt nghiêm trọng ở miền tây nước này, gọi đây là hành động “tấn công khủng bố kinh tế”.

Trên mạng xã hội Twitter ngày 2.4, Ngoại trưởng Zarif cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ “ngăn chặn nỗ lực chuyển hàng hóa viện trợ nhân đạo đến tất cả cộng đồng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nghiêm trọng do mưa lớn gây ra tại những thành phố thuộc các tỉnh miền tây Iran.
“Các thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ cũng bị ngăn chặn, bao gồm trực thăng. Đây không chỉ đơn giản là chiến tranh kinh tế mà là chủ nghĩa khủng bố kinh tế”, theo ông Zarif. Iran thiếu thốn trực thăng cứu hộ là do hàng loạt biện pháp trừng phạt từ Mỹ, theo AFP. Lực lượng cứu hộ Iran buộc phải yêu cầu quân đội điều động trực thăng và xe lội nước hỗ trợ.
Ngoại trưởng Zarif đưa ra tuyên bố trên sau khi chính quyền địa phương ở miền tây Iran đã ban hành lệnh sơ tán người dân do mưa lớn làm mực nước sông dâng cao bất thường kể từ ngày 31.3. Các đập nước quá tải, bị nước tràn qua nhận chìm nhiều thành phố trong biển nước, gây hư hại hoàn toàn hệ thống thông tin liên lạc.
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ Reuters
Chính phủ Iran tuyên bố “tình hình đang ở mức báo động đỏ” tại tỉnh Lorestan. Đài truyền hình IRINN đưa tin mực nước lũ dâng cao lên đến 3 mét tại thủ phủ Khorramabad của tỉnh Lorestan và nhiều người dân vẫn còn bị mắc kẹt trên nóc nhà dù đã có lệnh sơ tán.
Giám đốc cơ quan Chữ Thập Đỏ của tỉnh Lorestan, ông Sarem Rezaee cho hay cơ quan này mất liên lạc với toàn bộ khu vực. “Điện thoại và hệ thống vô tuyến không hoạt động. Vào thời điểm này, chúng tôi hoàn toàn vô vọng và không biết bất kỳ thông tin gì về những thành phố và làng mạc tại tỉnh và những nơi khác. Các tuyến đường chìm trong biển nước. Trực thăng không thể cất cánh do thời tiết xấu”, ông Rezaee nói với IRINN.
Chính quyền Lorestan ra lệnh sơ tán toàn bộ người dân tại nhiều thành phố, khu vực ở tỉnh này và những vùng lân cận. Lực lượng vũ trang cũng được điều động để sơ tán bất kỳ ai không tuân thủ lệnh này. Ngoài Khorramabad, hai thành phố khác thuộc tỉnh Lorestan là Pol-e-Dokhtar và Mamulan cũng bị nhận chìm trong dòng nước lũ.
Không chỉ riêng Lorestan, 23 trong số 31 tỉnh của Iran đang đối mặt với nguy cơ bị lũ lụt nghiêm trọng do lượng mưa được dự báo tiếp tục gia tăng trong vài ngày tới sau nhiều năm hứng chịu hạn hán. Do lũ lụt liên tục, các hồ chứa nước của nhiều con đập ở Iran bị quá tải, nên buộc phải xả lũ để ngăn chặn nguy cơ vỡ đập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.