Iran tố UAE phản bội thế giới Hồi giáo vì thỏa thuận với Israel

01/09/2020 19:53 GMT+7

Lãnh tụ tối cao Iran ngày 1.9 cáo buộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) phản bội thế giới Hồi giáo và người Palestine vì đạt được thỏa thuận hướng tới bình thường hóa quan hệ với Israel.

"Tất nhiên, sự phản bội của UAE sẽ không kéo dài nhưng sự kỳ thị sẽ luôn được ghi nhớ. Họ đã cho phép chế độ Chủ nghĩa phục quốc Do Thái (hay Chủ nghĩa Zion) xâm nhập khu vực và quên đi người Palestine", Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố trong một bài đăng trên Twitter, theo Reuters.
"UAE sẽ phải chịu sự ô nhục mãi mãi... Tôi hy vọng họ thức tỉnh và khắc phục hậu quả những gì họ đã làm", ông Khamenei nói thêm.
Đây là phản ứng đầu tiên của ông Khamenei trước thỏa thuận giữa UAE-Israel được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố hôm 13.8.
Chính phủ Iran trước đó đã chỉ trích gay gắt thỏa thuận do Mỹ làm trung gian vì Israel được xem là kẻ thù lâu năm của Tehran.
Lãnh tụ Khamenei đưa ra tuyên bố trên sau khi phái đoàn Mỹ-Israel đến thủ đô Abu Dhabi của UAE ngày 31.8 trên chuyến bay thương mại trực tiếp đầu tiên từ thành phố Tel Aviv để đánh dấu việc bình thường hóa quan hệ và Ả Rập Xê Út lần đầu tiên cho phép chuyến bay di chuyển qua không phận nước này.

Bahrain, Oman có thể tham gia thỏa thuận Israel - UAE

Theo thỏa thuận, Israel còn cam kết ngừng việc sáp nhập các vùng đất của Palestine tại khu Bờ Tây. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh điều này không đồng nghĩa Israel sẽ từ bỏ kế hoạch sáp nhập Thung lũng Jordan và các khu định cư của người Do Thái trên khắp khu Bờ Tây bị Israel chiếm đóng, theo AFP.
Bộ Ngoại giao Iran cũng đã lên án việc UAE đạt thỏa thuận với Israel là một hành động "ngu xuẩn về mặt chiến lược".
Trong khi đó, UAE đã hạ cấp mối quan hệ với Iran hồi tháng 1.2016 vì căng thẳng leo thang giữa Ả Rập Xê Út và Iran.
Mối quan hệ Iran-Ả Rập Xê Út ngày càng xấu đi sau một loạt vụ tấn công tàu chở dầu ở vùng Vịnh hồi năm 2019. Mỹ cho rằng Iran đứng sau những vụ tấn công này, bất chấp Tehran nhiều lần bác bỏ mọi cáo buộc.
Mặt khác, Iran và Ả Rập Xê Út, hai cường quốc hàng đầu khu vực, đứng về hai phe đối lập nhau trong cuộc xung đột ở Syria và Yemen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.