Iran tuyên bố không giao hộp đen máy bay Ukraine bị rơi cho Mỹ

08/01/2020 20:20 GMT+7

Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran tuyên bố sẽ không giao cho Mỹ hộp đen của máy bay Boeing 737 thuộc hãng hàng không Ukraine International Airlines bị rơi sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô Tehran ngày 8.1, khiến 176 người thiệt mạng.

"Chúng tôi sẽ không bàn giao hộp đen cho hãng Boeing và người Mỹ", ông Ali Abedzadeh, giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran tuyên bố, theo AFP.
Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một trong hai hộp đen máy bay ở ngoại ô thủ đô Tehran, Iran.
Máy bay Boeing 737-800NG của hãng Ukraine International Airlines (chuyến bay PS752) đã bị rơi sau khi vừa cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Tehran ngày 8.1. Tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng.

[VIDEO] Máy bay Ukraine rơi tại Iran, toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng

Cùng ngày, Đại sứ quán Ukraine tại Iran rút lại tuyên bố ban đầu cho rằng động cơ bị trục trặc là nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay.
Tại buổi họp báo ở thủ đô Kiev (Ukraine), các phóng viên đặt câu hỏi liệu có việc một tên lửa đã bắn hạ máy bay Ukraine do vụ việc xảy ra ngay sau khi Lầu Năm Góc xác nhận Tehran phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ Iran vào lúc 1 giờ 30 ngày 8.1 (giờ địa phương) nhắm vào căn cứ al-Asad và Erbil ở Iraq, nơi có lính Mỹ trú đóng, theo AFP.
Đáp lại, Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk phản đối việc suy diễn này trước khi có kết quả điều tra chính thức. Ông Honcharuk cho biết thêm Ukraine vừa ban hành lệnh cấm tất cả chuyến bay qua không phận Iran, có hiệu lực từ ngày 9.1.

Nhân viên cứu hộ Iran tại hiện trường máy bay Ukraine rơi, ngày 8.1

Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Ukraine, ông Vadym Prystaiko tuyên bố sẽ phối hợp chặt chẽ với Iran trong cuộc điều tra nhằm tìm ra nguyên nhân vụ rơi máy bay.
Theo ông Prystaiko, các nạn nhân thiệt mạng bao gồm 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh.
Chiếc máy bay gặp nạn được đưa vào sử dụng 3 năm và vừa trải qua đợt bảo trì hôm 6.1.2020, theo thông báo của hãng Ukraine International Airlines.
Truyền thông Iran dẫn lời một quan chức ngành hàng không nước này cho hay phi công không thông báo tình trạng khẩn cấp trước khi máy bay rơi.
Trong một thông báo, hãng Ukraine International Airlines đã loại trừ khả năng phi công có lỗi trong vụ tai nạn thảm khốc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.