Iraq cảnh giác trước nguy cơ IS tấn công người hành hương

04/11/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Iraq đang trong tình trạng cảnh giác cao độ và siết chặt an ninh do lo sợ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ tấn công những người Hồi giáo dòng Shiite hành hương đến thành phố Karbala, sau khi IS tiến hành hàng loạt vụ hành quyết tập thể.


Đền thờ Imam Hussein ở trung tâm thành phố Karbala - Ảnh: AFP

IS đã tiến hành hàng loạt những vụ hành quyết tập thể trong những ngày gần đây, giết chết hàng trăm người ở tỉnh Anbar, Iraq, theo AFP ngày 4.11.

Hiện vẫn chưa rõ con số người bị IS hành quyết, theo AFP. Một cảnh sát địa phương cho biết có trên 258 nạn nhân bị giết, trong khi Bộ Nhân quyền Iraq cho hay có 322 người chết.

Những người Hồi giáo hành hương hiện là mục tiêu tấn công của IS. Hàng trăm ngàn người hành hương sẽ đến thành phố Karbala, cách thủ đô Baghdad 80 km về phía tây nam, trong ngày 4.11 để tưởng niệm ngày mất của Imam Hussein, một trong số những nhân vật đáng kính nhất của người Hồi giáo dòng Shiite.

Cũng giống như những nhóm Hồi giáo cực đoan dòng Sunni, IS xem những người Hồi giáo dòng Shiite là những người theo “dị giáo”.

Chính quyền Iraq siết chặt an ninh, tăng cường thêm cảnh sát và trên 26.000 thành viên thuộc lực lượng an ninh nước này để bảo vệ những người hành hương ở Karbala.

Cảnh sát cũng được triển khai ở khắp các quận tập trung nhiều người Hồi giáo dòng Shiite ở thủ đô Baghdad và tăng cường lực lượng an ninh bảo vệ tuyến đường dài 100 km từ Baghdad đến Karbala.

Phúc Duy

>> Nguy cơ vũ khí hóa học Iraq rơi vào tay IS
>> IS hành quyết phóng viên Iraq
>> Canada tham gia liên quân không kích IS ở Iraq
>> Anh bắt đầu chiến dịch không kích IS ở Iraq
>> Anh điều 2 chiến đấu cơ đến Iraq tham gia không kích IS
>> Quốc hội Anh cho phép không kích IS ở Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.