IS tung video đập phá cổ vật ở Iraq

27/02/2015 12:14 GMT+7

(TNO) Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung video cho thấy cảnh nhóm này dùng búa đập phá những đổ cổ vô giá, có niên đại hàng nghìn năm tại bảo tàng thành phố Mosul, miền Bắc Iraq, theo NBC News .

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung video cho thấy cảnh nhóm này dùng búa đập phá những đổ cổ vô giá, có niên đại hàng nghìn năm tại bảo tàng thành phố Mosul, miền Bắc Iraq, theo NBC News hôm nay 27.2.

Binh lính IS phá hủy cổ vật trong bảo tàng Mosul, Iraq - Ảnh: AFP
 
Đoạn video được đăng tải ngày 26.2 trên các trang mạng xã hội có liên kết với IS. Mặc dù chưa thể xác minh nhưng đoạn video rất chân thực và theo AP, đó là những hình ảnh ở bảo tàng Mosul.
Đoạn video dài 5 phút cho thấy một nhóm người dùng búa và khoan để phá hủy các bức tượng lớn ở bảo tàng Mosul, trong đó có những bức tượng từ thời kỳ Assyrian và Hellenistic, thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Hơn nữa, nhóm người này còn đốt sách, các bản thảo cổ và thánh kinh.
Hành động đập phá nằm trong chiến dịch phá hủy điện thờ, khu vực linh thiêng của những điều mà nhóm vũ trang cho là dị giáo. IS thậm chí còn bán các cổ vật trên thị trường chợ đen để kiếm tiền cho hoạt động tội ác của tổ chức này, theo NBC News.
Một người đàn ông đứng trước máy quay, với những bức tượng bị phá hủy đằng sau, đã dõng dạc tuyên bố: “Hỡi những người Hồi giáo, những tạo tác phía sau tôi là thứ người cổ đại sùng bái. Họ tôn thờ chúng thay vì thánh Allah”.
“Nhà tiên tri (Mohammed) yêu cầu chúng ta loại bỏ tất cả những bức tượng này như các môn đồ của người từng làm khi họ chinh phục các quốc gia”, người đàn ông nói thêm, theo AP.
NBC News dẫn lời nhiều học giả nghiên cứu khảo cổ học cho biết đây là hành động lăng mạ nền văn minh của loài người. Những cổ vật là di sản của văn hóa nhân loại, chúng vô giá và có một không hai trên đời. Hành động phá hủy di sản chính là một tội ác.
Trước đó, IS còn cho nổ tung một nhà thờ Hồi giáo Khudr từ thế kỷ 12, cướp hơn 2.000 quyển sách ở Thư viện thành phố Mosul và đốt phá hàng trăm cuốn sách về văn hóa, khoa học ở thư viện Đại học Mosul.
Tháng 6.2014, IS đánh chiếm và kiểm soát Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, nơi có hơn 1.800 điểm khảo cổ của nước này. Từ đó, nhóm phiến quân đã lần lượt phá hủy các di tích, điện đài bao gồm các đền thờ Hồi giáo dòng Sunni và những gì liên quan đến đạo Hồi nhưng có tính chất sùng bái tượng thần, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.