IS ưu tiên tấn công ở châu Âu hơn là tại Syria

05/08/2016 07:00 GMT+7

Thay vì tập trung giữ “thành trì” ở Syria, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang chuyển hướng tấn công riêng lẻ vào các thành phố ở châu Âu, một tay súng nói với The New York Times .

Là một trong những tổ chức cực đoan nguy hiểm nhất thế giới hiện nay, IS ngày càng cho thấy tham vọng muốn biến châu Âu thành biển máu bằng cách thay đổi chiến thuật. Những làn sóng thu hút thanh thiếu niên thuộc các nước châu Âu sang Syria và Iraq chiến đấu có vẻ đã cũ kỹ. Giờ đây, IS muốn họ trở về châu Âu sau thời gian “đào tạo”, và thực hiện các cuộc tấn công nhỏ lẻ.

Báo Mỹ The New York Times hôm 3.8 đăng bài viết về một thanh niên tên Harry Sarfo, người đã bị bắt và giam tại nhà tù có mức an ninh cao nhất ở thành phố Bremen (Đức), sau khi trở về từ Syria.

Năm 2015, Sarfo – người Đức, rời thành phố Bremen cho chuyến đi 4 ngày để tới khu vực tại Syria nơi IS đang chiếm đóng. Tại đây, người này trải qua một “khóa đào tạo”, nhưng được thông báo là không cần ở lại Syria chiến đấu, thay vào đó hãy trở về Đức để tạo ra các cuộc tấn công làm chết nhiều người theo kế hoạch của IS trên toàn châu Âu.

“Ông ấy đã nói chuyện rất công khai về tình hình, rằng họ có vô số người đang sống ở các nước châu Âu và đang chờ lệnh tấn công chính những người châu Âu. Đó là thời điểm trước khi các vụ tấn công ở Paris và Brussels diễn ra”, Sarfo kể lại những gì anh này nghe được từ những thành viên bịt mặt trong tổ chức bí mật của IS.

Theo đó, IS nói thẳng rằng họ đã lên kế hoạch tốt cho các cuộc tấn công trên toàn châu Âu, nhưng rất cần những người giúp họ thực hiện điều đó, đặc biệt tại Đức và Anh.

Các hoạt động của IS, theo Sarfo, được giao cho một đơn vị tình báo có tên phiên âm từ tiếng Ả Rập sang tiếng Anh là “Emni”. Đơn vị này gồm nhiều nhánh nhỏ liên kết với các lực lượng cảnh sát nội địa và các nhánh hoạt động từ bên ngoài. Cơ quan bí mật của IS dành cho các cuộc tấn công ở nước ngoài, vốn nằm trong kế hoạch đưa quân ra nước ngoài của tổ chức này cách đây 2 năm, nằm dưới một sự chỉ đạo đa tầng. Trong đó vạch ra rõ “đơn vị bí mật cho phía châu Âu”, “đơn vị bí mật cho châu Á” và một “đơn vị bí mật dành cho Ả Rập”.

Sarfo đã kể khá chi tiết về quá trình được “huấn luyện”, bao gồm cả việc sử dụng người cho các đoạn băng hành quyết con tin. Nhưng nhìn chung, IS chắc chắn rất chú trọng việc sử dụng những người Hồi giáo mới gia nhập, và luôn rà soát kỹ càng những người chúng tuyển mộ. Ví dụ như Sarfo đã bị lấy dấu vân tay và hỏi nhiều câu hỏi có vẻ bình thường về thân thế, cha mẹ... Theo Sarfo, IS ưu tiên những người có “tiền án”.

Hình ảnh Sarfo xuất hiện trong một đoạn video của IS năm 2015 Independent

Cũng theo lời kể của người này, IS tỏ ra rất dư thừa những kẻ cực đoan có sẵn tại Pháp, mô tả rằng “họ đã cười đến chảy nước mắt khi được hỏi về Pháp, và nói là không cần phải lo lắng về Pháp”.

Ở khu vực châu Á, nơi đang bị cảnh báo sẽ là chiến trường tiếp theo trên mặt trận chống IS, Sarfo cho hay IS chú trọng tuyển mộ những phần tử Hồi giáo có liên hệ với các nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Đó cũng là một chi tiết cho thấy việc bị không kích mạnh mẽ ở các “hang ổ” truyền thống đã chiếm lĩnh từ lúc nổi lên năm 2014, nay IS đang đẩy mạnh chiến thuật dùng “sói đơn độc” tại các nước phương Tây, hoặc khủng bố dạng ít tốn kém nhân lực và tiền bạc như các vụ ở Paris, Brussels. Châu Á – Thái Bình Dương, khu vực lâu nay ít dính dáng tới IS, cũng là nơi cần phải thắt chặt an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.