Israel dỡ bỏ lệnh cấm xây nhà định cư tại Đông Jerusalem

23/01/2017 09:02 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm xây nhà định cư tại Đông Jerusalem đang tranh chấp với người Palestine.

Reuters dẫn lời ông Netanyahu tại cuộc họp chính phủ hôm 22.1 rằng “chúng ta có thể xây tại bất cứ nơi nào mình muốn” và không giới hạn số lượng. Động thái này được cho là hành động “lấn tới” sau khi Israel được tân Tổng thống Mỹ Donald Trump “chống lưng”.

Tháng trước, Israel đã hoãn cuộc bỏ phiếu về việc cấp phép xây dựng nhà định cư mới ở Đông Jerusalem sau khi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết yêu cầu nước này chấm dứt hoạt động định cư tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Tuy nhiên Hội đồng thành phố Jerusalem của Israel mới đây đã phê chuẩn cho phép xây dựng hơn 560 căn hộ tại 3 khu định cư ở Đông Jerusalem.

Cuộc họp chính phủ thống nhất hoãn thảo luận dự luật về việc Israel chiếm đóng khu định cư Maale Adumim gần Jerusalem với khoảng 40.000 người Israel. Dự kiến vấn đề này sẽ bị hoãn cho đến khi ông Netanyahu gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, ông Trump đã tuyên bố sẽ dời đại sứ quán đến Jerusalem trong động thái ủng hộ Israel và bị phía Palestine phản đối quyết liệt. Hôm 22.1, ông Netanyahu đã có cuộc điện đàm với ông Trump và cho biết tân tổng thống Mỹ đã mời ông đến Washington vào tháng 2.

Còn ông Nir Barkat, thị trưởng Jerusalem cũng cho rằng phía Israel đã chịu nhiều áp lực về việc xây dựng nhà định cư tại đây trong 2 nhiệm kỳ của ông Obama. Theo ông này, sau khi ông Trump nhậm chức thì “thời đại của Israel đã đến”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.