Israel mua 4 tàu tuần tra của Đức

11/05/2015 20:50 GMT+7

(TNO) Israel vừa ký hợp đồng mua 4 tàu tuần tra do Đức sản xuất trị giá 430 triệu euro để tăng cường bảo vệ các mỏ khí đốt của nước này trên Địa Trung Hải.

(TNO) Israel vừa ký hợp đồng mua 4 tàu tuần tra do Đức sản xuất trị giá 430 triệu euro để tăng cường bảo vệ các mỏ khí đốt của nước này trên Địa Trung Hải; trong đó Berlin trợ cấp một phần đáng kể chi phí, theo Bộ Quốc phòng Israel ngày 11.5.

Tàu tuần tra lớp Saar 5 của Hải quân Israel - Ảnh: AFP
Bốn tàu chiến này trị giá 430 triệu euro (khoảng 480 triệu USD), sẽ được tập đoàn Thyssen Krupp (Đức) đóng và chuyển giao trong vòng 5 năm. Sức mạnh của Hải quân Israel sẽ gia tăng đáng kể nhờ bốn con tàu này, theo Reuters ngày 11.5.
Chính phủ Đức sẽ chịu 115 triệu euro trong chi phí mua tàu. Trong khi đó, công ty Thyssen Krupp cũng cam kết mua hàng hóa của Israel với giá trị 181 triệu USD theo các điều khoản trong hợp đồng.
Tư lệnh Hải quân Israel, Đô đốc Ram Rotberg cho biết bốn tàu tuần tra lần này sẽ có những cải tiến đáng kể về khả năng và sẽ được xếp vào lớp tàu tên lửa Saar 6. Hiện Saar 5 là lớp tàu tên lửa lớn nhất của Israel. Kênh Channel 2 của Israel cho biết các tàu lớp Saar 6 có phạm vi hoạt động lớn gấp hai lần tàu lớp Saar 5.
Tổng Vụ trưởng Quốc phòng Israel, ông Dan Harel cho biết hợp đồng được ký ngày 11.5 là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, giúp nâng cấp khả năng phòng thủ của Hải quân Israel tại các khu vực khai thác khí đốt chiến lược trên biển.
Israel sở hữu các mỏ khí đốt rộng lớn và hầu như chưa được khai thác, trải dài trên 23.000 km2 trên biển, lớn hơn lãnh thổ trên đất liền của nước này nhiều lần.
Israel xem việc mở rộng hải quân là ưu tiên hàng đầu vì các mối đe dọa từ lực lượng Hezbollah tại Li Băng và nhóm vũ trang Hamas tại dải Gaza đối với các cơ sở khai thác khí đốt của nước này.
Trong khi đó, như một phần trong nỗ lực chuộc tội sau cuộc tàn sát người Do Thái trong Thế chiến thứ 2, Đức có cam kết hỗ trợ an ninh cho Israel. Nước này từng giúp hỗ trợ chi phí cho Israel mua thiết bị quân sự của Đức, trong đó có tàu ngầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.