Israel tố Iran xây nhà máy tên lửa ở Syria

16/08/2017 10:00 GMT+7

Truyền thông Israel dẫn hình ảnh vệ tinh của nước này cho rằng Iran đang xây dựng một nhà máy sản xuất tên lửa tầm xa ở tây bắc Syria.

Theo bản tin phát sóng trên Đài Channel 2 của Israel, hình ảnh chụp từ vệ tinh tại khu vực gần thị trấn Baniyas của Syria cho thấy có sự tương đồng giữa công trình đang được xây dựng tại đó với nhà máy tên lửa gần thủ đô Tehran của Iran. Đài này nhấn mạnh công trình đang trong quá trình xây dựng, có thể là nhà máy để sản xuất tên lửa đạn đạo tầm xa. 
Giới chức Iran và Syria chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. Hồi tuần trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng Iran đang tăng cường vị thế trên lãnh thổ Syria trong bối cảnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hứng chịu nhiều thất bại. 
Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo này khẳng định Israel đang theo dõi sát sao và sẽ hành động chống lại mọi mối đe dọa. Ông nói: "Chính sách của chúng tôi rất rõ ràng là phản đối kịch liệt việc Iran và các phe phái mà nước này hỗ trợ, đặc biệt là lực lượng Hezbollah, gia tăng quân sự tại Syria và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ an ninh Israel".
Israel đã nhiều lần tiến hành không kích kho vũ khí tại Syria, gần nhất là vào ngày 27.4. Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz khi đó nói rằng vụ không kích phù hợp với chính sách của nước này trong việc ngăn chặn Iran chuyển vũ khí hiện đại cho lực lượng Hezbollah thân với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

tin liên quan

Rủi ro lớn cho thỏa thuận hạt nhân Iran
Tổng thống Iran Hassan Rouhani bắt đầu nhiệm kỳ cầm quyền thứ 2 đúng lúc Mỹ tiếp tục trừng phạt nước này, không phải vì chương trình hạt nhân mà vì chương trình tên lửa. 
Quan hệ giữa Iran và Israel vốn "cơm không lành, canh không ngọt". Israel đã phản đối thỏa thuận được ký kết giữa nhóm P5 + 1 (Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Đức) với Iran hồi năm 2015 nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran. Israel cho rằng thỏa thuận trên không ngăn được việc các vũ khí của Iran gây ra mối đe dọa đối với an ninh Israel. 
Trong một diễn biến liên quan, thỏa thuận hạt nhân Iran đang có nguy cơ bị phá vỡ khi tranh cãi giữa Washington và Tehran ngày càng gay gắt. Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 15.8 tuyên bố nước này sẽ từ bỏ thỏa thuận ngay nếu Mỹ áp đặt thêm bất kỳ lệnh trừng phạt mới nào. Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói rằng thỏa thuận trên "không quá lớn đến mức không thể từ bỏ".

tin liên quan

Israel không kích trả đũa Syria
Một máy bay của Israel ngày 24.6 tiến hành đợt không kích vào Syria nhằm trả đũa vụ nã pháo hoặc tên lửa ở Cao nguyên Golan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.