Ivanka và Kim Yo-jong: đặc phái viên đối trọng Mỹ - Triều?

Ngọc Mai
Ngọc Mai
24/02/2018 11:10 GMT+7

Sau sự xuất hiện của Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, Hàn Quốc lại vừa đón thêm một nữ đặc phái viên đình đám: Ivanka Trump – trưởng nữ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hai tuần trước, khi cô Kim Yo-jong tới Hàn Quốc dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông, báo giới xứ sở kim chi đã nhanh chóng gọi cô là “Ivanka của Triều Tiên”. Giờ đây, khi Tổng thống Trump quyết định cử Ivanka thật tới dự lễ bế mạc Thế vận hội, giới truyền thông đã không bỏ lỡ cơ hội so sánh.
Một bên là em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, giữ vai trò quan trọng trong Đảng Lao động Triều Tiên. Trong lần đầu thăm Hàn Quốc, cô Kim Yo-jong đã gặp Tổng thống Moon Jae-in để trao bức thư tay của anh trai với lời mời Tổng thống Hàn Quốc đến Triều Tiên và thông điệp cải thiện quan hệ hai miền.
Trong khi đó, con gái của Tổng thống Trump thường xuyên hiện diện trong các bước đi ngoại giao của nhà lãnh đạo Mỹ kể từ khi nhậm chức. Truyền thông Mỹ còn cho rằng Ivanka chẳng khác nào Đệ nhất phu nhân Mỹ trên thực tế.
Theo tờ The New York Times dẫn các nguồn tin Nhà Trắng, Ivanka cũng sẽ gặp Tổng thống Moon để tái khẳng định quan hệ với đồng minh lâu năm, đồng thời sẵn sàng thảo luận về chính sách gia tăng sức ép tối đa để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
Cô Kim Yo-jong và Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngồi cùng khu vực tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Reuters
Theo đánh giá của một số nhà quan sát, sức hút của cô Kim trong 3 ngày ở Hàn Quốc là một thành công ngoại giao của Bình Nhưỡng, làm “lu mờ” chuyến đi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, người ngồi cùng khu vực với cô Kim trong lễ khai mạc. CNN dẫn các nhận định cho rằng Tổng thống Trump quyết định cử con gái sang Hàn Quốc lần này là để gỡ gạc.
Dù phía Mỹ phủ nhận điều đó, nhưng dư luận lại cho đây là một sự đối trọng thú vị của Mỹ - Triều tại Thế vận hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.