Kenya bố trí an ninh như thế nào để bảo vệ Tổng thống Obama?

25/07/2015 15:41 GMT+7

(TNO) Một chiến dịch an ninh quy mô cực lớn đã được triển khai ở thủ đô Nairobi, Kenya để bảo vệ Tổng thống Mỹ Barack Obama nhân chuyến ông về thăm quê cha đất tổ lần đầu trên cương vị tổng thống Mỹ.

(TNO) Một chiến dịch an ninh quy mô cực lớn đã được triển khai ở thu đô Nairobi của Kenya để bảo vệ Tổng thống Mỹ Barack Obama nhân chuyến ông về thăm quê cha đất tổ lần đầu trên cương vị tổng thống Mỹ.

Cảnh sát vũ trang Kenya đứng gác tại con đường nằm trong lộ trình đoàn xe chở Tổng thống Mỹ Barack Obama đi ngang tại thủ đô Nairobi vào ngày 24.7 - Ảnh: Reuters

Cảnh sát vũ trang Kenya đứng gác trên con đường nằm trong lộ trình đoàn xe chở Tổng thống Mỹ Barack Obama đi ngang, tại thủ đô Nairobi ngày 24.7 - Ảnh: Reuters

AFP ngày 24.7 đưa tin, nhiều khu vực tại Nairobi đã bị phong tỏa và chính quyền địa phương dự kiến sẽ đóng cửa không phận trong suốt thời gian tổng thống Mỹ có mặt tại đây.

Tổng thống Barack Obama đã có mặt tại Nairobi vào ngày 24.7 và dự kiến sẽ rời đi vào tối 26.7 (giờ địa phương). Theo lịch trình, tổng thống Mỹ sẽ phát biểu tại một hội nghị của giới doanh nghiệp và có những cuộc hội đàm về thương mại, đầu tư, an ninh, hoạt động chống khủng bố và nhân quyền, theo AFP.

AFP miêu tả đường phố vắng lặng vào trưa 24.7 tại Nairobi. Bình thường đây là giờ cao điểm trong tuần và đường sá thường kẹt cứng xe cộ. Đã có đám đông người dân tụ tập dọc theo tuyến đường các quan chức thường hay đi ngang qua, với hy vọng sẽ được trông thấy ông Obama.

Chính phủ Kenya đã huy động ít nhất 10.000 cảnh sát tại Nairobi, tương đương 1/4 lực lượng an ninh của nước này. Phóng viên hãng tin AP cho hay đã nhìn thấy vài máy bay quân sự Mỹ bay quần đảo trên bầu trời thủ đô Kenya.

Một binh sĩ đứng gác bên ngoài khách sạn nơi ông Obama cư ngụ tại Nairobi - Ảnh: Reuters

Một binh sĩ đứng gác bên ngoài khách sạn nơi Tổng thống Obama ở tại Nairobi - Ảnh: Reuters

 
Cảnh sát vũ trang túc trực trên đường phố Nairobi ngày 24.7, trước chuyến thăm của tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: AFP

Safaricom, hãng cung cấp dịch vụ di động tại Kenya, cảnh báo sóng điện thoại sẽ bị cắt khi ông Obama tham gia hội thảo với giới doanh nghiệp và trong thời gian tổng thống Mỹ hội đàm với Tổng thống Kenya, Uhuru Kenyatta.

“Do đây là người được bảo vệ cẩn mật nhất thế giới nên đội ngũ bảo vệ ông ấy sẽ tiến hành một số biện pháp an ninh, có thể sẽ bao gồm việc chặn tạm thời sóng di động ở khu vực gần nơi tổng thống Mỹ đang có mặt”, Safaricom thông báo.

Mối lo ngại về an ninh hàng đầu chính là nhóm phiến quân Hồi giáo Shebab của Somalia. Nhóm này đã tiến hành một loạt vụ tấn công tự sát trên đất Kenya, bao gồm vụ thảm sát đẫm máu tại trung tâm mua sắm Westgate tại thủ đô Nairobi cách đây gần 2 năm, khiến 67 người chết.

Một quan chức tình báo giấu tên của Somalia tiết lộ với AP rằng máy bay do thám không người lái đã được tăng cường sử dụng trong 2 tuần lễ qua. “Họ theo dõi sát hoạt động nhằm vào Kenya của các nhóm phiến quân”, ông này cho hay.

Cảnh sát Kenya ngồi xe đặc chủng tuần tra trên một tuyến đường chính tại thủ đô Nairobi - Ảnh: Reuters

Cảnh sát Kenya ngồi xe đặc chủng tuần tra trên một tuyến đường chính tại thủ đô Nairobi - Ảnh: Reuters

Cũng theo lịch trình, ông Obama sẽ diễn thuyết tại một sân vận động ở Nairobi vào ngày 26.7, và sự kiện này sẽ được tường thuật trực tiếp trên truyền hình và đài phát thanh Kenya.

Mặc dù có đồn đoán rằng sẽ có rất đông người đến nghe tổng thống Mỹ diễn thuyết, nhưng Đại sứ Mỹ tại Nairobi, Robert Godec cho biết chỉ những người được mời mới được phép tham dự và những người này là đại diện cho nhiều tầng lớp xã hội tại Kenya.

“Chúng tôi khuyến nghị người dân không nên đến địa điểm nơi ông Obama phát biểu nếu họ không được mời”, đại sứ Godec cảnh báo.

Ông cũng cho biết thêm rằng Tổng thống Mỹ Obama, có cha là người Kenya, sẽ gặp gỡ người thân trong thời gian thăm chính thức nước này.

Bà Sarah Obama, vợ thứ của ông nội tổng thống Mỹ và là người đã nuôi dạy ông Barack Obama Sr, cha của ông Obama, đã bay từ thành phố Kisumu, miền tây Kenya, đến Narobi hôm 24.7 để gặp người cháu, theo truyền thông Kenya.

Bà Sarah Obama, vợ thứ của ông nội tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters

Bà Sarah Obama, vợ thứ của ông nội tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters

 

Báo chí ở Nairobi đưa tin chuyến thăm của Tổng thống Mỹ với trang bìa in dòng chữ “Chào mừng Obama”, ngày 24.7.2015 - Ảnh: AFP

 Bà Sarah Obama chính là người mà tổng thống Mỹ đã đề cập một cách đầy kính trọng trong hồi ký của mình, AP cho biết.

“Tôi sẽ nói chuyện trực tiếp với nó”, bà cho biết trước khi lên máy bay tới Nairobi. Bà cũng nói thêm rằng sẽ cố thuyết phục ông Obama thăm mộ cha mình ở làng Kogelo, miền tây Kenya, mặc dù các quan chức Mỹ đã khẳng định tổng thống sẽ không ghé ngôi làng trong chuyến công du kỳ này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.