Kết quả sơ bộ cho thấy đảng Bảo thủ Anh sẽ thắng lớn

13/12/2019 07:24 GMT+7

Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ giành chiến thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng Bảo thủ đang tạm dẫn đầu.

Reuters ngày 13.12 dẫn kết quả sơ bộ cho thấy đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ giành được 368 ghế/650 ghế tại hạ viện, qua đó chiếm thế đa số tại hạ viện.
Công đảng đối lập dự kiến sẽ chỉ giành được 191 ghế, trong khi đảng Quốc gia Scotland đạt được 55 ghế, theo Reuters ngày 13.12 dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ.
Nếu kết quả cuối cùng cho thấy đảng Bảo thủ thắng lớn như vậy, Thủ tướng Johnson sẽ có thể thành lập chính phủ mới mà không cần liên minh với các chính đảng thiểu số khác.
Hôm 12.12, khoảng 46 triệu cử tri Anh đã đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên được tổ chức vào tháng 12 kể từ năm 1923 và là cuộc tổng tuyển cử thứ ba trong vòng chưa đầy 5 năm.

[VIDEO] Anh và EU ký thỏa thuận Brexit mới "hợp lý và công bằng"

Cuộc bầu cử sớm lần này được coi là canh bạc chính trị của Thủ tướng Johnson với hy vọng phá thế bế tắc ở quốc hội về tiến trình đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, còn được gọi là Brexit.
Trước cuộc bầu cử, ông Johnson đã đạt thỏa thuận với châu Âu về dự thảo Brexit nhưng nhiều lần bị quốc hội bác bỏ.
Thủ tướng Johnson quyết định tổ chức bầu cử sớm nhằm giành lại thế đa số ở quốc hội, qua đó có thể thúc đẩy thông qua dự thảo Brexit, đưa Anh rời khỏi EU vào ngày 31.1.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.